Đường dẫn truy cập

Các vị ngoại trưởng tìm cách đạt thỏa thuận hạt nhân Iran


Theo Ngoại trưởng Kerry, cuộc đàm phán hạt nhân Iran có thể 'đi theo hướng này hoặc hướng khác'.
Theo Ngoại trưởng Kerry, cuộc đàm phán hạt nhân Iran có thể 'đi theo hướng này hoặc hướng khác'.

Kỳ hạn định ra cho các cuộc đàm phán hạt nhân Iran đang đến gần trong khi các vị ngoại trưởng của Iran và 6 cường quốc tham gia thương thuyết tại Vienna, trong cố gắng chót nhằm đạt được một thỏa thuận toàn diện hạn chế các khả năng hạt nhân của Iran để đổi lấy việc bãi bỏ chế tài. Sau các cuộc họp liên tiếp kéo dài giữa các chuyên gia vào cuối tuần qua, có tin đã đạt được đôi chút tiến bộ, nhưng các vị ngoại trưởng còn nhiều việc phía trước phải làm khi trở lại bàn thương nghị. Thông tín viên VOA Mary Alice Salinas gửi về bài tường thuật từ Vienna.

Vào lúc các vị ngoại trưởng trở lại Vienna, Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry đã đưa ra một thông điệp rõ ràng về tình trạng các cuộc đàm phán hạt nhân Iran.

“Vào thời điểm này, cuộc thương thuyết có thể đi theo hướng này hay hướng khác.”

Giới truyền thông tụ tập bên ngoài Cung điện Coburg, nơi các ngoại trưởng của 6 cường quốc phó hội sẽ thực hiện cố gắng cuối cùng để đạt được một thỏa thuận hạt nhân với Iran.

Trong khi các nhà ngoại giao hàng đầu của Iran và khối quốc gia gọi là P5+1 báo cáo có đạt được tiến bộ, họ cũng đối mặt với một công tác gay go vào lúc kỳ hạn 7 tháng 7 gần kề. Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry nói:

“Tôi muốn khẳng định hết sức rõ ràng với tất cả mọi người rằng chúng ta chưa đi được tới nơi chúng ta phải đến về một số những vấn đề khó khăn nhất.”

Thông điệp của nhà ngoại giao Hoa Kỳ trái ngược hẳn với một băng video thâu được của Ngoại trưởng Iran Zarif tại Cung điện Coburg và được phổ biến trên YouTube hôm thứ năm. Ông Zarif nhận định:

“Vào giờ thứ 11 này, bất kể một số bất đồng còn lại, chưa bao giờ chúng tôi tiến gần hơn đến một kết quả lâu dài so với lúc này.”

Tiến bộ đã được báo cáo trong hai lãnh vực chủ yếu; đó là tiến độ nới lỏng chế tài và một cuộc điều tra về việc liệu các hoạt động hạt nhân của Tehran trước đây có liên quan đến việc phát triển kỹ thuật để sản xuất vũ khí hạt nhân hay không.

Trưởng cơ quan theo dõi hạt nhân của LHQ, ông Yukiya Amano, loan báo ông tin rằng Cơ quan Nguyên tử năng Quốc tế IAEA có thể hoàn tất một cuộc điều tra về vấn đề gây tranh cãi này trước cuối năm nay, với sự hợp tác của Iran.

Trong khi các ngoại trưởng của Hoa Kỳ, Anh, Pháp, Nga, Trung Quốc và Đức, giải quyết các vấn đề còn lại, Washington vẫn kiên quyết sẽ bỏ ra khỏi hội nghị nếu một thỏa thuận chung quyết không cắt đứt khả năng của Iran chế tạo một vũ khí hạt nhân, như lời tuyên bố của Ngoại trưởng Kerry:

“Nếu xảy ra tình trạng nhất quyết không nhượng bộ, thiếu thiện chí thúc đẩy mọi việc, những việc quan trọng, thì Tổng thống Obama vẫn từng nói là chúng tôi sẽ rút ra. Chúng tôi muốn có một thỏa thuận tốt. Chỉ một thỏa thuận tốt mà thôi.”

Các nhà thương thuyết cho biết họ tập trung vào việc đáp được đúng kỳ hạn đã định, ngay cả khi các tranh chấp chủ yếu chưa được giải quyết.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG