Đường dẫn truy cập

Các tù nhân Mỹ được Iran trả tự do đang bay về nước


Các công dân Mỹ được Iran thả, ảnh chụp tại sân bay Doha ngày 18/9/2023.
Các công dân Mỹ được Iran thả, ảnh chụp tại sân bay Doha ngày 18/9/2023.

Một chiếc máy bay chở 5 người Mỹ được Iran trả tự do đang trên đường bay tới Hoa Kỳ hôm 19/9, một ngày sau khi hai nước thực hiện việc trao đổi tù nhân, theo đó Mỹ phóng thích 5 người Iran và giải tỏa 6 tỷ đôla trong các quỹ của Iran, theo Reuters.

Đây là một cuộc trao đổi được dàn dựng cẩn thận, được thống nhất sau nhiều tháng đàm phán do Qatar làm trung gian, được kích hoạt hôm 18/9 khi số tiền bị phong tỏa ở Hàn Quốc được chuyển qua Thụy Sĩ tới các ngân hàng ở Doha.

Sau khi việc chuyển giao được xác nhận, 5 tù nhân Mỹ cùng với 2 người thân đã lên một máy bay Qatar từ Tehran, cùng lúc với 2 trong số 5 tù nhân Iran hạ cánh xuống Doha trên đường về nhà. Ba người Iran chọn không quay về Iran.

Máy bay chở những người Mỹ đến Hoa Kỳ cất cánh từ Doha hôm 18/9.

Những người Mỹ được trả tự do bao gồm hai công dân Mỹ-Iran Siamak Namazi, 51 tuổi và Emad Sharqi, 59 tuổi, cả hai đều là doanh nhân và Morad Tahbaz, 67 tuổi, một nhà bảo vệ môi trường cũng mang quốc tịch Anh. Hai trong số họ chưa được công khai danh tính.

Thỏa thuận này xóa bỏ điểm xung đột giữa Hoa Kỳ, quốc gia coi Tehran là nhà tài trợ cho khủng bố và Iran, quốc gia gọi Washington là “Đại ác quỷ”.

‘Hành động nhân đạo’

Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden hoan nghênh các tù nhân trở về nhà nhưng chính quyền của ông cũng công bố các lệnh trừng phạt mới của Hoa Kỳ.

Ông nói hôm 18/9: “Chúng tôi sẽ tiếp tục buộc Iran phải trả giá vì những hành động khiêu khích của họ trong khu vực”.

Tổng thống Iran Ebrahim Raisi, người đang ở New York tham dự Đại hội đồng Liên hợp quốc hàng năm, gọi việc trao đổi này là “một hành động nhân đạo”. Ông nói thêm: “Đây chắc chắn có thể là một bước đi để thực hiện các hành động nhân đạo khác trong tương lai”.

Mối quan hệ giữa Hoa Kỳ và Iran đặc biệt gay gắt kể từ năm 2018 khi tổng thống khi ấy là Donald Trump rút khỏi một thỏa thuận nhằm kiềm chế tham vọng hạt nhân của Tehran và thắt chặt các lệnh trừng phạt của Mỹ.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG