Đường dẫn truy cập

Iran bắt hàng chục người nhân tròn một năm ngày mất của cô Mahsa Amini


Người biểu tình New York bày tỏ đoàn kết với phụ nữ Iran hôm 16/9 năm 2023, nhân kỷ niệm một năm ngày mất của cô Mahsa Amini
Người biểu tình New York bày tỏ đoàn kết với phụ nữ Iran hôm 16/9 năm 2023, nhân kỷ niệm một năm ngày mất của cô Mahsa Amini

Các nhà hoạt động nhân quyền cho biết hàng chục người đã bị bắt giữ vào lúc Iran hôm 16/9 kỷ niệm tròn một năm ngày cô Mahsa Amini, 22 tuổi, chết trong khi bị giam ở đồn cảnh sát.

Tổ chức Nhân quyền Hengaw đã xác nhận danh tính của ít nhất 13 người bị bắt giam ở nhiều tỉnh khác nhau. Trong số đó có Nima Safar, nhà thơ, nhà văn, cùng với Mani Safar và Majid Kalateh, vốn bị câu lưu ở Gorgan, theo tổ chức này.

Trong khi đó, Rahim Jahanbakhsh, chỉ huy cảnh sát Tây Azerbaijan, loan báo đã bắt giữ 137 cá nhân với cáo buộc ‘gây rối trật tự công cộng’.

Cô Mahsa Amini, thuộc sắc tộc người Kurd ở Iran, đã bị cảnh sát đạo đức bắt giữ vì bị cáo buộc đeo khăn trùm đầu quá sơ sài. Iran đã chứng kiến nhiều tháng biểu tình chống chính phủ sau khi cô qua đời vào ngày 16/9 năm 2022 trong khi bị giam ở đồn cảnh sát.

Kỷ niệm một năm ngày mất của cô được đánh dấu với binh lính xuất hiện dày đặc và cuộc tổng đình công của các thương nhân và chủ cửa hàng tại các thành phố của người Kurd ở nhiều tỉnh của Iran - cùng với các cuộc biểu tình ở các thành phố trên toàn thế giới.

Cha của cô Amini, ông Amjad Amini, đã bị giam trong một lúc hôm 16/9 và sau đó được thả, theo Mạng lưới Nhân quyền Kurdistan. Hãng thông tấn chính thức IRNA của Iran phủ nhận việc bắt giam ông, mặc dù không xác nhận ông có bị bắt trong một lúc hay bị cảnh cáo hay không.

Hình ảnh lan truyền trên mạnh xã hội hôm 16/9 cho thấy người Iran ở New Zealand tham gia vào một cuộc biểu tình vào ngày kỷ niệm ngày mất cô Amini. Họ mang theo biểu ngữ bày tỏ đoàn kết với phong trào biểu tình Iran và hô vang những khẩu hiệu ủng hộ dân chủ và tự do ở Iran.

Người Iran sống ở Úc đã tổ chức một cuộc biểu tình tại quảng trường trung tâm Melbourne và đăng những hình ảnh cho thấy Kylie Moore-Gilbert, cựu tù nhân Iran, phát biểu trước đám đông.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG