Đường dẫn truy cập

Các trường tư Pakistan cấm quyển hồi ký của Malala


Quyển hồi ký 'Tôi là Malala' được bày bán tại một hiệu sách ở Manhattan
Quyển hồi ký 'Tôi là Malala' được bày bán tại một hiệu sách ở Manhattan
Các viên chức ngành giáo dục Paksitan đã ra lệnh cấm quyển sách của Malala Yousafzai tại các trường tư trên cả nước, viện lý do là sách này không tỏ đủ sự tôn trọng đối với Hồi giáo và gọi nhà hoạt động trẻ tuổi này là một ‘công cụ của phương Tây.’

Malala đã thu hút sự chú ý của thế giới hồi năm ngoái khi phe Taliban, trong vùng tây bắc Pakistan, bắn vào đầu thiếu nữ này vì đã chỉ trích sự diễn dịch đạo Hồi của nhóm này, theo đó hạn chế các trẻ em nữ đi học.

Tiếng tăm của cô gái trẻ không ngừng nổi lên từ đó, và tháng trước cô đã cho ra đời quyển hồi ký ‘Tôi là Malala’.

Các giới chức đại diện cho hàng ngàn trường tư trên khắp Pakistan nói rằng quyển sách này không tỏ đủ sự tôn trọng Hồi giáo vì nó đề cập đến tên nhà tiên tri Muhammad mà không xử dụng các chữ viết tắt PUH – là lời chúc tung ‘Peace be upon him’ – Cầu xin Allah ban sự bình an cho ngài – theo thông lệ tại nhiều nơi trong thế giới Hồi giáo.

Họ cũng phản đối Malala viết những lời thuận lợi đối với tác giả Salman Rushdie, tác giả đã làm cho nhiều người Hồi giáo nổi giận với quyền sách The Satanic Verses – hay Những vần thơ của quỷ Satan.

Họ nói rằng quyển sách sẽ không bao giờ được đưa vào các thư viện hay chương trình giảng dạy trong các trường tư. Và cũng sẽ không được phép đưa vào các hoạt động ngoại khóa như viết luận văn hoặc tranh luận trong các cuộc thi.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG