Đường dẫn truy cập

Các tổ chức nhân quyền hối thúc Úc nhận thêm người tị nạn Syria


Thủ tướng Úc Malcolm Turnbull tuyên bố nội các mới trong một cuộc họp báo tại Tòa nhà Quốc hội ở Canberra, Úc, ngày 20/9/2015.
Thủ tướng Úc Malcolm Turnbull tuyên bố nội các mới trong một cuộc họp báo tại Tòa nhà Quốc hội ở Canberra, Úc, ngày 20/9/2015.

Úc đang bị các tổ chức nhân quyền gây áp lực yêu cầu họ nhận thêm người Syria tị nạn. Một trong những hành động cuối cùng của Thủ tướng sắp rời khỏi chức vụ Tony Abbott là công bố kế hoạch cấp quy chế tị nạn cho 12.000 người thiểu số bị đàn áp. Theo tường thuật của thông tín viên Phil Mercer của đài VOA tại Sydney, Thủ tướng mới Malcolm Turnbull dường như không muốn nhận thêm người tị nạn.

Ngày thứ Bảy vừa qua, tại trung tâm của thành phố lớn nhất Úc, những người biểu tình đã đưa ra một thông điệp rõ rệt để đòi chính phủ làm nhiều hơn nữa để giúp những người chạy trốn cuộc xung đột tại Syria.

Nhóm người đầu tiên trong số 12.000 người Syria sẽ đến Úc vào dịp Lễ Giáng Sinh, nhưng các nhà hoạt động tin là quốc gia giàu có, đa văn hóa này nên nhận thêm người tị nạn.

“Chúng ta là một quốc gia được xây dựng trên những người tị nạn và những người đến đây từ các nước khác. Đối với chúng ta, không đón chào những người có cùng một hoàn cảnh với hầu hết những người ở đây là một điều tồi tệ.”

Những nhân vật tranh đấu cho quyền lợi của người tị nạn và những người có chủ trương chống người tị nạn đã đụng độ với nhau trong những tuần lễ mới đây tại Úc. Một số người ở Úc cực lực chống lại người tị nạn đến từ vùng Trung Đông.

Do đó, liệu có sự thay đổi quan trọng nào hay không dưới thời tân Thủ tướng Turnbull đối với một lập trường cứng rắn về di trú của chính phủ trước? Dựa theo chính sách cứng rắn đó, quân đội Úc đã xua đuổi những chiếc tàu của người di dân và những người bị bắt được đưa đến những trại tạm giam xa xôi ở các nước trong vùng Nam Thái Bình Dương để thanh lọc.

Các chuyên gia nói những thay đổi quan trọng có phần chắc sẽ không xảy ra, vì Thủ tướng Turnbull trước đây đã ca ngợi những nỗ lực của người tiền nhiệm nhằm ngăn chặn những người tị nạn xâm nhập hải phận nước này.

“Phục hồi an ninh ở biên giới của chúng ta là một bước cực kỳ quan trọng. Nó giúp cho chúng ta, chẳng hạn như vào tuần trước, gia tăng số người Syria tị nạn được tiếp nhận.

Di trú tiếp tục là một trong những vấn đề gây chia rẽ tại Úc, và Thủ tướng Malcolm Turnbull, một người nổi tiếng về những quan điểm cấp tiến, sẽ nhận thức được một cách rõ ràng là những chính sách cứng rắn về người tị nạn đã giúp cho phe bảo thủ giành được thắng lợi áp đảo trong cuộc bầu cử năm 2013.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG