Đường dẫn truy cập

Các tổ chức khủng bố điều chỉnh để sống còn


Hình ảnh chụp lại từ video hôm 19/4/2015 cho thấy những chiến binh IS đang dẫn những người được cho là Ki-tô hữu Ehiopia đi hành hình ở bờ biển ở Wilayat Barqa.
Hình ảnh chụp lại từ video hôm 19/4/2015 cho thấy những chiến binh IS đang dẫn những người được cho là Ki-tô hữu Ehiopia đi hành hình ở bờ biển ở Wilayat Barqa.

Trong khi con số toàn bộ các vụ tấn công khủng bố giảm sút 13 phần trăm trong năm ngoái, các tổ chức cực đoan đã làm tốt hơn trong việc phân cấp và khuếch tán, theo nhận định của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ. Trong bản phúc trình thường niên về khủng bố toàn cầu, bộ Ngoại giao Mỹ nói Nhà nước Hồi giáo vẫn là mối đe dọa lớn nhất và tìm cách tỏa rộng vòi vào các khu vực xa hơn Trung Đông.

Khả năng kiểm soát lãnh thổ của Nhà nước Hồi giáo ở Iraq và Syria đã xói mòn trong nửa sau của năm ngoái nhưng nhóm này đã tìm cách tiến hành các chiến dịch khủng bố ở những nơi khác, ở châu Âu, châu Phi và Nam Á.

Theo nhận định của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ trong bản phúc trình thường niên, mặc dầu một liên minh do Hoa Kỳ lãnh đạo đã đạt được thành quả trong việc làm cho các nhóm như Nhà nước Hồi giáo hụt hẫng ở một số khu vực, các tổ chức cực đoan đã tìm cách tuyển mộ các thành viên mới ở những nơi khác.

Quyền phối hợp viên đặc trách chống khủng bố Justin Siberell nói:

“Phản ứng của chúng ta thực sự cần phải được mở rộng thành một sự hiểu biết rõ hơn về những động cơ thúc đẩy sự cực đoan hóa, điều gì thuyết phục những người trẻ bị thu hút và tham gia các tổ chức khủng bố này.”

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ nói Boko Haram đã giết hàng ngàn người năm ngoái và gây cảnh thất tán cho hàng trăm ngàn người ở lưu vực Hồ Chad.

Al Shabab đã mở những cuộc tấn công gây chết chóc ở Somalia trong cố gắng đảo ngược tiến bộ mà chính phủ đã đạt được và trong khi ban lãnh đạo trung ương bị suy yếu, al-Qaida đã khích lệ một mạng lưới các chi nhánh ở Trung Đông, châu Phi và tiểu lục địa Ấn Độ. Ông Siberell nói tiếp:

“Do đó điều chúng ta hy vọng từ bản phúc trình này là một sự hiểu biết rõ hơn về những gì đang xảy diễn ở cấp bậc địa phương hóa để chúng ta có thể điều chỉnh đường lối của chính chúng ta, và các nỗ lực của chính chúng ta với sự hợp tác của nhiều nước vừa kể.”

Đó là một đường lối sẽ cần phải vượt xa phương án quân sự thì mới đạt được hiệu quả, theo các chuyên gia, trong đó có ông Kenneth Pollack của Viện Brookings:

“Ta không thể đánh bại một mối đe dọa khủng bố chỉ bằng cách giết chết các phần tử khủng bố. Trừ phi ta giải quyết những bất công xã hội, kinh tế và chính trị tiềm ẩn đã dẫn đến hiện tượng khủng bố, và trong trường hợp ở Trung Đông, trừ phi ta dẹp tan những cuộc nội chiến đang làm nẩy sinh những sản phẩm là các tổ chức khủng bố này, thì ta không bao giờ dẹp bỏ được tai họa khủng bố.”

Và trong khi bản phúc trình của Hoa Kỳ liệt kê gần 60 tổ chức khủng bố nước ngoài đã được định danh, thì có một nhóm nổi bật, theo nhận định của chuyên gia Alex Ward, thuộc Hội đồng Đại Tây Dương trong lời phát biểu với đài VOA qua SKYPE:

“Đó là ISIS đối với Hoa Kỳ. ISIS là mối đe dọa chiến lược. Một số người có thể không đồng ý nhưng chủ yếu khi nói về khủng bố, đối với Hoa Kỳ, thì đó là ISIS.”

Khi nói về các nỗ lực chống các tổ chức khủng bố như ISIS, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cho rằng Hoa Kỳ tiếp tục làm việc với các đối tác để gia tăng an ninh biên giới và loại trừ các nhược điểm về an ninh.

VOA Express

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

XS
SM
MD
LG