Đường dẫn truy cập

Các bang sắc tộc thiểu số ở Myanmar khốn đốn vì nạn ma tuý


Cánh đồng trồng cây thuốc phiện ở gần làng Lone Zar, miền bắc bang Kachin, Myanmar.
Cánh đồng trồng cây thuốc phiện ở gần làng Lone Zar, miền bắc bang Kachin, Myanmar.

Trong lúc tân chính phủ Myanmar ra sức giải quyết những thách thức to lớn của đất nước sau nhiều thập niên nằm dưới sự cai trị của chính quyền quân nhân, nạn ma tuý tiếp tục hoành hành tại một số tiểu bang của người sắc tộc thiểu số. Theo tường thuật do thông tín viên Steve Sandford của đài VOA gởi về từ Myitkyina, dân chúng ở đây tha hồ sản xuất thuốc phiện mà không sợ bị trừng trị.

Mhững thanh niên muốn cai thuốc phiện hát các bản nhạc tôn giáo tại một trung tâm cai nghiện ở Myitkyina, nơi cây thẩu được trồng rất nhiều.

Buổi sinh hoạt của họ khá vui nhộn, nhưng đàng sau cảnh tượng đáng phấn khởi này là những cảnh đời bị khốn đốn vì nạn ma tuý.

Anh Yeing Bawm, một người cai nghiện, cho biết như sau.

"Khi những dân quân địa phương còn nắm quyền cai trị ở đây, chúng tôi có thể kiếm được một việc làm có dính líu tới hoạt động khai thác gỗ lậu. Nhưng bây giờ chúng tôi không có cơ hội đó nữa, cho nên một số người quay sang trồng cây thẩu, trong khi những người khác bị thất nghiệp."

Một tổ chức dân sự có tên Pat Ja San được thành lập năm 2014 để phá bỏ những cánh đồng trồng cây thẩu trong vùng núi non.

Nhưng một người của tổ chức thiện nguyện này đã bị một tổ chức buôn lậu ma tuý bắn chết hồi đầu năm nay, bất chấp sự hiện diện của các lực lượng chính phủ để bảo vệ cho họ.

Ông Tang Gun, một nhân vật lãnh đạo của tổ chức Pat Ja San cho biết như sau.

"Về vấn đề an ninh, có một số nơi có những mối rủi ro rất lớn. Chúng tôi đã yêu cầu chính phủ bảo vệ cho chúng tôi, nhưng những gì mà chính quyền mang lại cho chúng tôi thật ra không phải là an ninh. Họ không thật sự bảo vệ cho chúng tôi mà chỉ chỉ đi bên cạnh chúng tôi mà thôi."

Trong lúc vụ khủng hoảng ma tuý tiếp diễn, các trung tâm cai nghiện gặp nhiều khó khăn vì ngân sách hoạt động của khu vực tư nhân rất hạn hẹp.

Ông Peter Hkun Aung, giám đốc trung tâm cai nghiện “Tái Sinh”, hy vọng các nhà lãnh đạo mới của Myanmar sẽ gia tăng sự hỗ trợ để chống nạn nghiện ngập ma tuý.

"Chúng tôi hy vọng chính phủ mới sẽ ứng phó với vấn đề này một cách nghiêm túc bởi vì họ đã biết nạn ma tuý hiện nay rất nghiêm trọng và người dân bị khốn khổ rất nhiều vì tệ nạn này. Tân chính phủ sẽ tìm cách giải quyết và họ sẽ giúp đỡ cho chúng tôi."

Trong lúc những dấu hiệu của những hoạt động kinh doanh mới có thể được trông thấy ở Myanmar sau khi có những cải cách về kinh tế và chính trị, nhiều người hy vọng là việc mua bán ma tuý tại quốc gia sản xuất thuốc phiện nhiều hàng thứ nhì thế giới này sẽ không còn nữa.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG