Đường dẫn truy cập

Quân đội Myanmar hứa tôn trọng việc chuyển giao dân chủ


Đại tướng Min Aung Hlaing trong cuộc diễu hành mừng Ngày Quân lực tại thủ đô Naypitaw, ngày 27/3/2016.
Đại tướng Min Aung Hlaing trong cuộc diễu hành mừng Ngày Quân lực tại thủ đô Naypitaw, ngày 27/3/2016.

Tư lệnh quân đội đầy quyền lực của Myanmar hứa bảo đảm cho đất nước và nhân dân tiến bước trên con đường hướng đến "thịnh vượng" và cảnh báo về thách thức mà đất nước có thể đối diện khi chuyển sang dân chủ.

Phát biểu hôm Chủ nhật tại cuộc diễu hành mừng Ngày Quân lực tại thủ đô Naypyidaw, Đại tướng Min Aung Hlaing nói: "Tôi chính thức tuyên bố rằng quân đội sẽ hợp tác để mang lại thịnh vượng cho quốc gia và nhân dân."

Tướng Hlaing nói thêm: "Hai trở ngại chính đối với tiến trình dân chủ hóa là sự bất tuân pháp luật và sự hiện diện của các nhóm nổi dậy vũ trang. Những thách thức đó có thể dẫn đến một nền dân chủ hỗn loạn."

Phát biểu của ông Hlaing được đưa ra chỉ vài ngày trước khi Liên minh Dân chủ Toàn quốc của bà Aung San Suu Kyi lên nắm chính quyền sau nhiều năm quân đội cai trị Myanmar, còn có tên là Miến Ðiện.

Bà Aung San Suu Kyi không được làm tổng thống vì hiến pháp của quân đội Myanmar soạn thảo cấm người có chồng con là người nước ngoài làm tổng thống. Chồng quá cố của bà Suu Kyi và hai người con trai của bà mang quốc tịch Anh.

Bà Suu Kyi hứa sẽ lãnh đạo đất nước thông qua người được ủy quyền và được bà tín cẩn lâu nay – tổng thống được bầu Htin Kyaw– người sẽ lên nhậm chức vào ngày 1 tháng 4, chấm dứt 50 năm Myanmar bị quân đội cai trị hoàn toàn hoặc một phần.

Liên minh Dân chủ Toàn quốc chiếm quyền kiểm soát cả hai viện quốc hội trong cuộc bầu cử lịch sử hồi tháng 11 năm ngoái.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG