Đường dẫn truy cập

Các quỹ đầu tư nước ngoài sẵn sàng mua thêm chứng khoán Việt Nam


Nhà đầu tư trước màn hình thị trường chứng khoán tại Hà Nội, Việt Nam.
Nhà đầu tư trước màn hình thị trường chứng khoán tại Hà Nội, Việt Nam.

Các quỹ đầu tư vào thị trường mới nổi từ Thụy Điển cho đến Hong Kong đang sẵn sàng mua thêm chứng khoán Việt Nam, do hấp lực về định giá rẻ cũng như mức tăng trưởng kinh tế nhanh nhất trong gần một thập niên.

Các hãng Coeli Asset Management và Asia Frontier Capital nói họ có kế hoạch nắm giữ thêm cổ phần vào lúc đầu tư trực tiếp nước ngoài đạt mức cao kỷ lục và các hiệp định thương mại tự do giúp thúc đẩy tăng trưởng kinh tế Việt Nam. Còn hãng Tundra Fonder nói họ muốn mua phần hùn trong các công ty hàng tiêu dùng, công nghiệp và xây dựng.

Chỉ số VN Index của Việt Nam được định giá ở mức 1,68 lần tài sản ròng, gần mức thấp nhất trong 3 năm qua. Mục tiêu tăng trưởng chính phủ đặt ra cho năm 2016 là 6,7%, trong số các nước tăng trưởng nhanh nhất thế giới, được hỗ trợ nhờ cầu nội địa và đầu tư nước ngoài tăng lên.

Hãng HSBC Holdings lạc quan về Việt Nam vì định giá chứng khoán hấp dẫn và khả năng chống chịu của nền kinh tế làm cho nước này trở thành một “điểm sáng hiếm hoi”, theo một báo cáo hôm 22/2.

Ông James Bannan, nhà quản lý danh mục đầu tư của hãng Coeli ở Thụy Điển, cho biết qua email là hãng sẽ tiếp tục bố trí vốn vào thị trường Việt Nam. “Chúng tôi vẫn nhìn rất tích cực về triển vọng của Việt Nam”. Ông Bannan tập trung 14% tiền quỹ vào Việt Nam, một trong số các khoản đầu tư lớn nhất của ông. Ông cho hay đầu tư vào Việt Nam đã mang lại mức lời 27% quy ra đôla trong năm ngoái.

Giám đốc điều hành Andreas Vogelsanger của quỹ AFC Vietnam Fund nói các hiệp định thương mại của Việt Nam và luồng đầu tư nước ngoài chảy vào là những lý do chính vì sao Việt Nam sẽ vượt trội các thị trường khác. Quỹ AFC Vietnam Fund đã tăng trưởng 40% kể từ khi ra đời cách đây 2 năm. Quỹ này là một phần của hãng đầu tư vốn vào các thị trường mới nổi châu Á - Asia Frontier Capital, có trụ sở ở Hong Kong.

Ông Shamoon Tariq, một nhà quản lý tiền tại hãng Tundra có trụ sở ở Stockholm, nói chi tiêu tiêu dùng và cải cách cơ cấu sẽ là trụ cột cho Việt Nam đảo chiều về kinh tế.

Cổ phiếu Việt Nam đã tăng 8,5% từ mức thấp hồi 21/1. Đợt tăng giá này diễn ra bất chấp việc Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng thất bại trong cuộc đua đến chức tổng bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam hồi tháng 1 tại đại hội đảng diễn ra 5 năm một lần. Ban đầu, đã có những lo ngại liệu ban lãnh đạo mới có tăng tốc các nỗ lực của ông Dũng nhằm cải tổ các doanh nghiệp quốc doanh kém hiệu quả và mở cửa đất nước với các nhà đầu tư nước ngoài hay không. Mặc dù vậy, Thứ trưởng Ngoại giao Việt Nam Lê Hoài Trung nói hôm 28/1 rằng cải cách đã đem lại nhiều kết quả lớn và Việt Nam “sẽ tiếp tục tiến về phía trước với công việc đó”.

Về tác động của các hiệp định thương mại, ông Andreas Vogelsanger của quỹ AFC Vietnam Fund nói Việt Nam là nước đã ký kết nhiều hiệp định thương mại tự do nhất trong khu vực, và vì thế ở vị trí đặc biệt, nhất là Việt Nam là một trong những nước có chi phí sản xuất thấp nhất trên thế giới. Ông nhấn mạnh: “Chúng tôi dự kiến thị trường chứng khoán Việt Nam sẽ tiếp tục có kết quả tốt hơn các thị trường mới nổi và các thị trường châu Á khác, và do đó chúng tôi tin sẽ có nhiều vốn đầu tư tài sản đổ vào quỹ AFC Vietnam Fund của chúng tôi”.

Theo Bloomberg, Cafef.vn

Truyền hình vệ tinh VOA 27/2/2016
please wait

No media source currently available

0:00 0:14:30 0:00

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG