Đường dẫn truy cập

Các phe phái Yemen đổ lỗi cho nhau vi phạm lệnh ngừng bắn


Bộ lạc Yemen đụng độ với phe phiến quân Houthti ở Taiz, Yemen, ngày 15/12/2015.
Bộ lạc Yemen đụng độ với phe phiến quân Houthti ở Taiz, Yemen, ngày 15/12/2015.

Phe phiến quân và các lực lượng trung thành với chính phủ đổ lỗi cho nhau về vi phạm lệnh ngừng bắn ở Yemen, nhưng lệnh hưu chiến hình như phần lớn vẫn được tôn trọng hôm 16/12.

Các cáo buộc qua lại này bao gồm các cuộc giao tranh trên bộ vẫn tiếp tục, phe phiến quân Houthti bắn đạn pháo, và các cuộc oanh kích của liên quân do Ả Rập Xê-út lãnh đạo, nước hậu thuẫn cho chính phủ của Tổng thống Abdu Rabu Mansour Hadi kể từ tháng 3.

Lệnh ngưng bắn có hiệu lực từ ngày 15/12 trong lúc đại diện của chính phủ và phe phiến quân bắt đầu các cuộc đàm phán do Liên hiệp quốc bảo trợ ở Thụy Sĩ.

Tổng thư ký Liên hiệp quốc Ban Ki-Moon hoan nghênh cuộc đàm phán khởi sự. Ông nói rằng các cuộc đàm phán là cách duy nhất để chấm dứt cuộc nội chiến kéo dài nhiều tháng qua. Ông cũng kêu gọi tất cả các bên làm việc với nhau hướng đến chấm dứt vĩnh viễn cuộc xung đột.

Thủ tướng Yemen Khaled Bahah bày tỏ hy vọng cho nước ông khi lệnh ngưng bắn một tuần bắt đầu có hiệu lực. Ông nói Yemen "đang định hình" qua các cuộc thương thuyết ở Geneva. Ông nói tình hình ở nước ông có nhiều hy vọng hơn so với những nơi bất ổn khác ở Trung Ðông, chẳng hạn như Syria và Libya.

Ðặc sứ Liên hiệp quốc Ismail Ould Cheikh Ahmed nói rằng mục tiêu của cuộc đàm phán hòa bình Geneva là "để mở đường cho hòa bình và chuyển tiếp chính trị trong trật tự trở lại."

Cuộc xung đột đã nổ ra vào tháng 9 năm 2014, khi phe Houthi chiếm thủ đô Sana'a, đẩy phe của Tổng thống Hadi xuống phía nam, và rồi buộc ông Hadi phải chạy sang Ả Rập Xê-út khi phe này chiếm quyền kiểm soát thành phố cáng Aden.

Chính phủ Ả Rập Xê-út đã phản ứng bằng một chiến dịch oanh kích của liên quân, đẩy phe Houthi ra khỏi Aden, mở đường cho Tổng thống Hadi trở về lại thành phố cảng này.

Phe Houthi vẫn tiếp tục kiểm soát thủ đô Sana'a. Cuộc xung đột đã làm khoảng 5.700 người thiệt mạng.

Tháng trước, giới chức hàng đầu của Liên hiệp quốc trong khu vực, ông Johannes van der Klaauw nói rằng hơn 21 triệu người trong tổng số 27 triệu dân cần được hỗ trợ nhân đạo về những nhu cầu thiết yếu, và khoảng 3 triệu trẻ em bà phụ nữ mang thai đang cần được trợ giúp để tránh bị suy dinh dưỡng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG