Đường dẫn truy cập

Các phần tử chủ chiến Algeria bắt cóc để trả đủa vụ can thiệp vào Mali


Cơ sở khai thác khí đốt Ain Amenas, Algeria, nơi xảy ra vụ bắt cóc.
Cơ sở khai thác khí đốt Ain Amenas, Algeria, nơi xảy ra vụ bắt cóc.
Các phần tử chủ chiến Hồi giáo có liên hệ đến al-Qaida đã bắt giữ 41 con tin người nước ngoài làm việc tại một khu liên hợp khí đốt được các phần tử chủ chiến xem như là để trả đủa hành động quân sự của Pháp tại Mali.

Một phát ngôn viên của al-Qaida tại Vùng Hồi giáo Maghreb (AQIM) nói với Đài VOA là có bảy người Mỹ nằm trong số các con tin. Những người khác có quốc tịch Anh, Pháp, Nhật và Na Uy.

Phát ngôn viên Oumar Ould Hamaha hôm thứ Tư tuyên bố là nếu Hoa Kỳ muốn giúp Pháp tại Mali sẽ “gánh lấy những hậu quả.”

Ông nói Pháp đã tuyên chiến và Tây phương sẽ bị tổn hại nếu việc can thiệp tiếp tục.

Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Leon Panetta gọi vụ bắt cóc là một hành động khủng bố. Ông nói Hoa Kỳ sẽ làm mọi cách cần thiết và thích đáng để đối phó với tình hình.
Bộ trưởng Nội vụ Algeria Dahou Ould Kablia nói nước ông không thương thuyết với khủng bố. Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ nói ngoại trưởng Hillary Clinton đã tiếp xúc với Thủ tướng Algeria Abdelmalek Sellal.

Những phần tử chủ chiến bắt cóc người nước ngoài trong một trận tấn công vào cơ sở khai thác khí đốt do công ty năng lượng Anh BP điều hành một phần.

Những kẻ tấn công đã giết hai người, trong đó có một người Anh, và làm bị thương ít nhất sáu người khác.

Lực lượng Pháp vào Mali trong tuần trước để giúp đẩy lùi các phần tử chủ chiến Hồi giáo đang tiến về phía thủ đô. Ít nhất có ba tổ chức liên hệ đến al-Qaida trong số những tổ chức chiếm quyền kiểm soát miền bắc Mali vào năm ngoái.

Algeria từ lâu đã cảnh báo chống lại việc can thiệp quân sự chống lại các phiến quân tại miền bắc Mali, e ngại là bạo động có thể lan sang vùng biên giới dài và khó kiểm soát của Algeria.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG