Đường dẫn truy cập

Tòa án Hình sự Quốc tế điều tra về tội phạm chiến tranh tại Mali


Công tố viên ICC, bà Fatou Bensouda.
Công tố viên ICC, bà Fatou Bensouda.
Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC) đã mở một cuộc điều tra về tội phạm chiến tranh tại Mali.

Trong một tuyên bố hôm thứ Tư, công tố viên ICC Fatou Bensouda nói bà xác định là một số “hành vi tàn bạo và hủy hoại” được thực hiện tại Mali có thể cấu thành tội phạm chiến tranh.

Bà Bensouda nói có căn bản hợp lý để tin là có những tội phạm bao gồm giết người, tra tấn, tấn công những đối tượng được bảo vệ, xử tử bất hợp pháp và cưỡng hiếp.
Cuộc điều tra diễn ra sau khi các tổ chức nhân quyền lên tiếng quan ngại về những bạo hành tại miền bắc Mali, do các tổ chức chủ chiến Hồi giáo kiểm soát.

Bà Corine Dufka, một nhà nghiên cứu Tây Phi làm việc cho Tổ chức theo dõi Nhân quyền (Human Rights Watch) nói các tổ chức nhân quyền đã thu thập các tài liệu về việc các phần tử Hồi giáo tuyển mộ và sử dụng hàng trăm trẻ em kể từ tháng 4 năm ngoái.

Bà Dufka nói trong tuần qua, các nhân chứng đã cho biết thấy các trẻ em khoảng 11 tuổi tham dự các trận chiến giữa các phần tử chủ chiến và lực lượng Pháp và Mali.
Bà nói thêm là trong một số trường hợp, trẻ em dường như được tuyểm mộ cùng với anh hay cha mẹ.

Tổ chức Ân xá Quốc tế ghi nhận là những tổ chức Hồi giáo trước đây bị cáo buộc giết hại và đối xử tàn bạo đối với những người vi phạm luật Hồi giáo khắc nghiệt của các phần tử chủ chiến.

Ông Salvatore Sagues của Tổ chức Ân xá Quốc tế nói với Đài VOA là những phần tử chủ chiến Hồi giáo đã thi hành luật và công lý của riêng họ.

Tổ chức này cũng nói một vấn đề khác là những tổ chức vũ trang Hồi giáo hòa lẫn với thường dân ở miền bắc, một sự kiện làm cho thường dân gặp nguy hiểm trong những cuộc oanh kích của Pháp.

Tòa án Hình sự Quốc tế nói căn cứ trên những tin tức thu thập được cho đến nay, cuộc điều tra của cơ quan này sẽ chú trọng vào những tội phạm xảy ra tại ba vùng phía bắc Mali.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG