Đường dẫn truy cập

Các nước đang phát triển khẩn nài các nước giàu chia sẻ vaccine


Tổng thống Joe Biden triệu tập hội nghị thượng đỉnh trực tuyến về COVID-19 bên lề Đại hội đồng Liên hiệp quốc, ngày 22/9/2021.
Tổng thống Joe Biden triệu tập hội nghị thượng đỉnh trực tuyến về COVID-19 bên lề Đại hội đồng Liên hiệp quốc, ngày 22/9/2021.

Lãnh đạo các nước đang phát triển tuần này cảnh báo Đại hội đồng Liên hiệp quốc rằng việc các nước giàu tích trữ vaccine COVID-19 là mở toang cửa cho các biến thể mới xuất hiện trong khi số ca nhiễm đã gia tăng tại nhiều nơi.

Philippines cảnh báo về ‘cơn hạn vaccine do con người gây ra’ tại các nước nghèo. Peru nói sự đoàn kết quốc tế đã thất bại. Ghana than phiền về chủ nghĩa dân tộc vaccine. Tổng thư ký Liên hiệp quốc mô tả sự bất bình đẳng trong phân phối vaccine là một ‘sự ghê tởm.’

“Các nước giàu tích trữ vaccine cứu mạng, trong khi các nước nghèo chờ lưỡi hái tử thần,” Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte nói với Đại hội đồng ngày 21/9.

Khoảng 35% dân số nhận được ít nhất một liều vaccine thuộc các nước thu nhập cao, và ít nhất 25% là thuộc các nước châu Âu và Bắc Mỹ, theo dữ liệu của Reuters từ các nước báo cáo về những con số này.

Trong khi đó, tỉ lệ tiêm chủng tại một số nước, trong đó có Haiti và Cộng hòa Dân chủ Congo, dưới 1%, theo dõi của Reuters cho thấy.

Lục địa châu Phi chịu gánh nặng tệ hại nhất của chủ nghĩa dân tộc vaccine, Tổng thống Ghana, Nana Akufo-Addo, nói tại cuộc họp của Liên hiệp quốc hôm 22/9.

Tổng thống Colombia Ivan Duque nói vaccine COVID-19 phải được phân phối đồng đều để tránh tạo nên những biến thể mới cùa virus corona đáng sợ.

Một số nước có dư vaccine gấp 6, 7 lần dân số của họ và đã loan báo tiêm liều thứ ba, ông Duque nói thêm, trong khi những nước khác không có khả năng tiêm được liều nào.

Mỹ gia tăng số vaccine hiến tặng

Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 22/9 hứa mua thêm 500 triệu liều vaccine COVID-19 để tặng cho các nước, nâng tổng số vaccine viện trợ của Mỹ lên hơn 1,1 tỉ liều trong lúc Mỹ chịu nhiều áp lực về việc chia sẻ vaccine cho phần còn lại của thế giới.

Lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình, trong diễn văn tại Liên hiệp quốc ngày 21/9, nhắc lại mục tiêu của Trung Quốc cung cấp 2 tỉ liều vaccine cho thế giới trước cuối năm nay.

Chiến dịch ONE, một tổ chức bất vụ lợi chú trọng đến nghèo đói và y tế công cộng, cho rằng khoản hiến tặng của Mỹ sẽ không đủ và những nước giàu khác cần gia tăng khẩn cấp sự hỗ trợ cho những nỗ lực tiêm chủng toàn cầu, hoặc để cho hơn 2,3 tỉ người trên thế giới chưa được tiêm chủng trước tháng 9 năm sau.

Tổng thống mới của Peru, Pedro Castillo, nói với Đại hội đồng là ông đề nghị một thỏa thuận quốc tế giữa các nguyên thủ quốc gia và chủ nhân các bằng sáng chế vaccine COVID để “đảm bảo tiếp cận toàn cầu” đối với vaccine.

Peru có tỉ lệ tử vong vì virus cao nhất thế giới và cho tới nay đã tiêm chủng hoàn toàn chưa tới 30% dân số.

Tổng thống Iran, Ebrahim Raisi, nói nước ông đối mặt với một trở ngại khác trong nỗ lực tiêm chủng dân chúng: chế tài của Mỹ.

Thực phẩm, thuốc men và những vật phẩm nhân đạo được ngoại lệ trong lệnh chế tài Mỹ tái áp đặt lên Tehran vào năm 2018 nhưng các biện pháp này đã ngăn chặn một số ngân hàng nước ngoài tiến hành giao dịch tài chánh với Iran.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG