Đường dẫn truy cập

Các nhà lãnh đạo thế giới thảo luận về hợp tác chống khủng bố


Các vị ngoại trưởng EU họp bàn tại Brussels, Bỉ, ngày 19/1/2015.
Các vị ngoại trưởng EU họp bàn tại Brussels, Bỉ, ngày 19/1/2015.

Các nhà lãnh đạo Liên hiệp Châu Âu đang kêu gọi các nước Ả Rập tham gia nỗ lực chống khủng bố. Hôm qua tại Brussels, các vị ngoại trưởng EU đã thảo luận về hợp tác quốc tế trong việc theo dõi các thành viên của các 'chi bộ nằm vùng' của khủng bố. Người đứng đầu Liên đoàn Ả Rập cũng dự họp. Khủng bố toàn cầu cũng được xếp cao trong nghị trình của Diễn đàn Kinh tế Thế giới ở Thuỵ Sĩ. Thông tín viên VOA Zlatica Hoke ghi nhận chi tiết.

Người Hồi giáo ở nhiều nước tiếp tục phản đối các tranh biếm hoạ chế nhạo Tiên tri Muhammad và những người ủng hộ việc châm biếm mà họ cho là xúc phạm. Hàng ngàn người tụ tập ở miền nam Chechnya của Nga hôm qua để biểu tình chống tạp chí trào phúng Charlie Hebdo của Pháp, mà các nhân viên đã bị giết hại hồi đầu tháng này sau khi phổ biến các tranh biếm hoạ vừa kể.

Người biểu tình đi tuần hành qua các đường phố ở trung tâm Grozny lên án các họa sĩ vẽ tranh biếm họa. Thủ lãnh thân Moscow của Chechnya Ramzan Kadyrov kêu gọi những người đồng đạo Hồi giáo kiềm chế khiêu khích.

Hàng ngàn người tụ tập ở miền nam Chechnya của Nga biểu tình chống tạp chí Pháp Charlie Hebdo.
Hàng ngàn người tụ tập ở miền nam Chechnya của Nga biểu tình chống tạp chí Pháp Charlie Hebdo.

“Chúng ta nói với thế giới rằng người Hồi giáo sẽ không tự cho phép được sử dụng để gây mất ổn định cho tình hình trong nước. Chúng ta luôn là những người bảo vệ đáng tin cậy của Nga. Và hôm nay, chúng ta đứng chống lại mọi kẻ thù của đất nước.”

Các nước Châu Âu đã tăng cường an ninh và đang hợp tác để theo dõi các tổ khủng bố và các liên hệ của bọn chúng ở nước ngoài, sau các vụ tấn công khủng bố ở Paris làm 17 người thiệt mạng. Một giới chức cảnh sát Pháp nói đất nước cần phải hiện đại hoá kỹ thuật để bắt kịp những phần tử khủng bố.

“Các cơ sở dữ liệu về tội phạm của Pháp bị tụt hậu cả thập niên. Vì sao? Vì các cơ sở dữ liệu đó không mang tính tương tác, các sở cảnh sát khác nhau không tiếp cận được các cơ sở dữ liệu ấy; chúng không được cập nhật thường xuyên. Ta có những dữ liệu lẽ ra không được để ở đó, và lại thiếu những dữ liệu khác.”

Các vụ tấn công khủng bố đã giết hại nhiều người ở các nước có đa số dân Hồi giáo hơn so với phương Tây. Liên hiệp Châu Âu đã yêu cầu các nước trong Liên đoàn Ả Rập tham gia lực lượng với Châu Âu trong việc chống khủng bố.

“Trong khi mối đe doạ không phải chỉ là mối đe doạ ta phải đối mặt ở Paris, nhưng còn lan rộng sang nhiều nơi khác trên thế giới, bắt đầu từ các nước Hồi giáo, và chúng ta cần củng cố cách thức hợp tác với nhau.”

Binh sĩ Bỉ canh gác trước trụ sở Liên Hiệp Châu Âu tại Brussels, ngày 19/1/2015.
Binh sĩ Bỉ canh gác trước trụ sở Liên Hiệp Châu Âu tại Brussels, ngày 19/1/2015.

Tổng thư ký Liên đoàn Ả Rập nói tổ chức này sẽ góp phần vào các nỗ lực đánh phá các chủ thuyết cực đoan. Nhưng ông khẳng định rõ rằng tổ chức sẽ không tham gia nỗ lực quân sự để chống lại các phần tử chủ chiến Hồi giáo.

“Liên đoàn Ả Rập không gia nhập các liên minh. Liên đoàn Ả Rập không muốn sử dụng vũ khí. Chúng ta bàn về một sự đối đầu toàn diện: về chủ thuyết, kinh tế, tôn giao, truyền thông, giáo dục, trong các trường học. Tất cả những mặt này phải được đối đầu và chúng ta tham gia vào việc này. Chúng ta không có liên quan gì về mặt quân sự.”

Diễn đàn Kinh tế Thế giới sẽ thảo luận về những nguy cơ khủng bố tại cuộc họp thường niên ở Davos.

“Không thể chống lại khủng bố trên cơ sở từng quốc gia. Cần phải có sự hợp tác quốc tế.”

Sáng lập viên diễn đàn Klaus Schwab nói các nhà lãnh đạo phải hợp tác để phối hợp tốt hơn các hành động ngăn chặn khủng bố.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG