Đường dẫn truy cập

Các nhà hoạt động Hàn Quốc hoãn vụ thả bóng bay sang miền Bắc


Các nhà hoạt động chuẩn bị thả các bong bóng mang truyền đơn và DVD sang Bắc Triều Tiên.
Các nhà hoạt động chuẩn bị thả các bong bóng mang truyền đơn và DVD sang Bắc Triều Tiên.

Các nhà hoạt động Nam Triều Tiên đã hoãn ít nhất vài ngày vụ thả bóng bay kèm theo các DVD bộ phim The Interview sang Bắc Triều Tiên. Quân đội Bắc Triều Tiên dọa sẽ bắn rớt những chiếc bóng bay và khuyến cáo người dân Nam Triều Tiên sống gần biên giới sơ tán vì lý do an toàn cho chính họ. Thông tín viên VOA Brian Padden tường thuật từ Seoul.

Các nhà hoạt động nói rằng họ dự định thả các DVD bộ phim hài về một âm mưu giả tưởng của CIA ám sát lãnh tụ Bắc Triều Tiên Kim Jong Un, cùng với 500.000 truyền đơn tuyên truyền ngang qua khu vực phi quân sự.

Hãng thông tấn Trung ương của Bình Nhưỡng Park Sang-hak, người đứng đầu nhóm Chiến sĩ Tranh đấu cho Bắc Triều Tiên tự do, là nhóm tổ chức việc thả bóng bay, nói với đài VOA rằng quyết định đình hoãn là để đáp lại việc Bình Nhưỡng đe dọa sử dụng các đơn vị tiền tuyến bắn vỡ các quả bóng.

Ông Park nói Bắc Triều Tiên đã đưa ra lời dọa nạt trên truyền hình, nói rằng việc thả truyền đơn là một hanh vi chiến tranh và là một lời tuyên chiến, và đã yêu cầu cư dân sơ tán. Khi nghe thấy tin này, ông cho biết đã quyết định không thả truyền đơn.

Nhưng ông Park nói việc đinh hoãn tùy thuộc vào lời xin lỗi của Bắc Triều Tiên về vai trò mà họ đã đóng trong vụ đanh đắm chiếc tàu chiến Cheonan và giết hại 46 thủy thủ. Bình Nhưỡng đã phủ nhận việc can dự vào vụ tấn công bằng ngư lôi xảy ra cách đây tinh đến tuần này là đúng 5 năm.

Ông Park nói có khả năng Bắc Triều Tiên có thể xin lỗi vì đây là thời điểm đúng 5 năm. Vì thế họ sẽ đợi Bắc Triều Tiên xin lỗi, và theo ông, nếu Bắc Triều Tiên xin lỗi thì họ sẽ không thả truyền đơn.

Các nhà hoạt động dự định thả các DVD bộ phim hài "The Interview" nói về âm mưu giả tưởng nhằm ám sát lãnh tụ Bắc Triều Tiên Kim Jong Un, cùng với 500.000 truyền đơn tuyên truyền ngang qua khu vực phi quân sự.
Các nhà hoạt động dự định thả các DVD bộ phim hài "The Interview" nói về âm mưu giả tưởng nhằm ám sát lãnh tụ Bắc Triều Tiên Kim Jong Un, cùng với 500.000 truyền đơn tuyên truyền ngang qua khu vực phi quân sự.

Việc đinh hoãn và yêu cầu xin lỗi dường như khó lòng xoa dịu được căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên.

Bắc Triều Tiên đã gọi các chiến dịch thả truyền đơn là các “hành vi chiến tranh” và đã yêu cầu ngưng việc này trước khi nối lại các cuộc đàm phán hợp tác liên Triều.

Tháng 10 năm ngoái đã có một cuộc trao đổi hỏa lực bằng trọng pháo qua biên giới trong một vụ thả bóng bay của những người hoạt động.

Một số cư dân Nam Triều Tiên sống gần biên giới đã bày tỏ sự quan ngại rằng việc thả bóng bay có thể châm ngòi cho việc Bắc Triều Tiên tấn công các thị trấn và làng mạc của họ.

Seoul nói họ sẽ đáp trả nếu bị tấn công vì việc thả bóng bay. Nhưng phát ngôn viên Bộ Thống Nhất Lim Byung-chuo, nói chinh phủ sẽ không kiềm chế những nhà hoạt động chống Bình Nhưỡng.

Ông nói vụ thả truyền đơn của các nhóm tư nhân là phạm vi của quyền tự do phát biểu, một quyền cơ bản, do đó quyền này sẽ không bị áp chế và tùy thuộc vào quyết định của các bên tư nhân.

Tuy nhiên, Phát ngôn viên Bộ Thống nhất không cho biết rằng nếu vụ thả truyền đơn có đề ra mối nguy hiểm cho những người sống trong khu vực gần biên giới, thì chinh phủ có can thiệp một cách vừa phải hay không.

Năm ngoái, Hoa Kỳ cáo buộc Bắc Triều Tiên về một vụ tấn công mạng nhắm vào một hãng phim của Hoa Kỳ để ngăn chặn việc trinh chiếu cuốn phim The Interview và dể đáp lại những biện pháp chế tài mới áp đặt đối với chinh phủ của ông Kim Jong Un. Bình Nhưỡng phủ nhận mọi can dự vào vụ tấn công và gọi cuốn phim là hành vi chiến tranh.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG