Đường dẫn truy cập

Các nhà báo Hồng Kông ở Ô Khảm tố cảnh sát TQ đánh đập và giam giữ họ


Cảnh sát Trung Quốc trấn áp biểu tình ở Ô Khảm
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:15 0:00

Các nhà báo đến từ Hồng Kông cho biết họ đã bị cảnh sát Trung Quốc đánh đập và giam giữ trong lúc nỗ lực đưa tin về vụ đàn áp bạo lực những người biểu tình ở ngôi làng đánh cá nhỏ Ô Khảm.

Tờ Hoa Nam Buổi Sáng và tờ Minh Báo, một tờ báo tự do của Hồng Kông, đều nói rằng nhân viên của các tờ báo này đã bị hành hung và sau đó bị bắt giam vào tối 14/9 khi họ tìm cách phỏng vấn những người dân làng về cuộc biểu tình.

Khi các phóng viên đang ở trong nhà một người dân làng thì cảnh sát đến đá cửa vào và buộc họ phải quỳ xuống đất. Một nhà báo cho biết một trong các phóng viên đã bị đấm vào bụng, trong khi một người khác bị tát hai phát vào mặt.

Sau đó, cảnh sát đã đưa ba nhà báo tới đồn cảnh sát địa phương, nơi họ bị thẩm vấn trong vài giờ trước khi bị buộc phải ký vào một tờ cam kết sẽ không bao giờ quay trở lại ngôi làng nữa.

Hai phóng viên khác đã bị ngăn không cho vào làng và bị đưa đến đồn cảnh sát địa phương. Tại đây, họ đã bị tịch thu điện thoại và lấy dấu tay.

Người dân làng Ô Khảm đã đi biểu tình sau khi Trưởng thôn Lâm Tổ Luyến bị bắt hồi tuần trước vì tội tham nhũng. Video về các cuộc biểu tình cho thấy dân làng đã ném đá vào cảnh sát được trang bị chống bạo loạn và cảnh sát đã đáp trả bằng đạn cao su và hơi cay.

Ngôi làng có một ý nghĩa đặc biệt tại Trung Quốc sau cuộc biểu tình hồi năm 2011 về vụ chiếm dụng đất đai bị cáo buộc là bất hợp pháp đã gây chú ý trong cộng đồng quốc tế.

Tờ báo có liên hệ với đảng Cộng sản Trung Quốc, Hoàn Cầu Thời Báo, đổ lỗi cho “truyền thông ngoại quốc” đã kích động và hoạch định “sự hỗn loạn có tổ chức ở Ô Khảm”.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG