Đường dẫn truy cập

Các ngoại trưởng khối NATO loan báo hỗ trợ mới cho Ukraine


Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg nói hành động của Nga, trong khi làm suy yếu an ninh của Ukraine, cũng có những hệ lụy nghiêm trọng đối với sự ổn định và an ninh cho toàn bộ khu vực châu Âu-Đại Tây Dương.
Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg nói hành động của Nga, trong khi làm suy yếu an ninh của Ukraine, cũng có những hệ lụy nghiêm trọng đối với sự ổn định và an ninh cho toàn bộ khu vực châu Âu-Đại Tây Dương.

Bộ trưởng ngoại giao các nước thuộc khối NATO đã công bố hỗ trợ mới cho quân đội của Ukraine, trong khi lên án Nga vì điều mà họ nói là nước này "tiếp tục và cố ý gây mất ổn định."

Phát biểu tại cuộc họp các bộ trưởng ở Brussels hôm thứ Ba, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg nói hành động của Nga, trong khi làm suy yếu an ninh của Ukraine, cũng có những hệ lụy nghiêm trọng đối với sự ổn định và an ninh cho toàn bộ khu vực châu Âu-Đại Tây Dương.

Tổng thư ký NATO thông báo rằng bốn quỹ tín thác mà NATO đã hứa hiện đang hoạt động để cung cấp sự hỗ trợ cho Ukraine về hậu cần quân sự, chỉ huy và kiểm soát, bảo vệ không gian mạng và tái huấn luyện cựu chiến binh. Các bộ trưởng cũng công bố một quỹ mới giúp phục hồi chức năng cho binh sĩ Ukraine bị thương.

Trước đó quân đội Ukraine và quân ly khai thân Nga trong khu vực Luhansk đã đồng ý "trên nguyên tắc" thực thi một thỏa thuận ngừng bắn có hiệu lực từ ngày 5 tháng 12.

Thỏa thuận ngừng bắn, do Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu loan báo, sẽ bao gồm việc rút vũ khí hạng nặng khỏi khu vực này bắt đầu từ ngày 6 tháng 12.

Hai bên đã ký một thỏa thuận ngừng bắn do Nga làm trung gian vào ngày 5 tháng 9 tại thủ đô Minsk của Belarus, nhưng những vi phạm diễn ra gần như hàng ngày. Thông cáo của NATO kêu gọi Nga tuân thủ lệnh ngừng bắn.

Ở những nơi khác trong ngày thứ Ba, Ukraine và những thủ lĩnh ly khai thân Nga trong cứ địa Donetsk của phiến quân đã đồng ý thực thi một thỏa thuận ngừng bắn quanh sân bay, tâm điểm của chiến sự kéo dài nhiều tháng nay.

Nhà lãnh đạo của nước Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự xưng, Andrei Purgin, nói rằng hai bên đồng ý hưu chiến bắt đầu từ lúc 15 giờ UTC.

Hơn 4.300 người đã thiệt mạng ở miền đông Ukraine kể từ khi phiến quân đòi ly khai bắt đầu vào tháng 4 năm nay.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG