Đường dẫn truy cập

Ngân hàng Síp tiếp tục đóng cửa dù đã đạt thỏa thuận cứu nguy


Chính phủ Síp chỉ thị cho các ngân hàng nước này đóng cửa thêm hai ngày nữa.
Chính phủ Síp chỉ thị cho các ngân hàng nước này đóng cửa thêm hai ngày nữa.
Chính phủ Síp chỉ thị cho các ngân hàng ở nước này đóng cửa thêm hai ngày nữa sau khi đạt được một thỏa thuận với các chủ nợ quốc tế nhằm giúp đảo quốc này tránh bị đổ vỡ về kinh tế.

Lẽ ra tất cả các ngân hàng ở Síp theo lịch sẽ mở cửa lại vào hôm nay, thứ Ba, trừ hai ngân hàng lớn nhất là Ngân hàng Síp và Ngân hàng Laiki.

Các ngân hàng đã đóng cửa hơn một tuần nay vì lo sợ khách hàng sẽ ồ ạt rút hết tiền gửi.

Nhưng trong một thông cáo công bố đêm thứ Hai, ngân hàng trung ương của Síp lại thay đổi quyết định và lệnh cho các ngân hàng tiếp tục đóng cửa cho đến ngày thứ Năm, để “đảm bảo toàn bộ hệ thống ngân hàng hoạt động trơn tru.”

Quyết định này càng làm tăng thêm sự giận dữ của người dân đảo Síp đang cố tiếp tục những công việc thường ngày của họ. Một người dân cho biết ý kiến.

Ông Takis Yalouris nói quyết định tiếp tục đóng cửa ngân hàng là có hại đối với nền kinh tế. Công việc kinh doanh bị ngừng trệ, còn người dân thì giận dữ. Ông nói tình trạng bất ổn này đang làm người dân lo lắng.

Trong bài phát biểu trên truyền hình hôm thứ Hai để biện hộ cho thỏa thuận cứu nguy 13 tỷ đô la, Tổng thống Nicos Anastasiades những hạn chế về vốn sẽ được áp đặt để ngăn người gửi rút những khoản tiền mặt lớn. Tuy nhiên, ông cho biết những hạn chế chỉ mang tính "rất tạm thời."

Các điều khoản về cứu nguy tài chính đã đạt được vào phút cuối tại cuộc đàm phán ở Brussels, trước hạn chót do Ngân hàng Trung ương châu Âu đưa ra. Theo thỏa thuận, Síp đồng ý đóng cửa Ngân hàng Laiki và áp đặt một mức thuế khoảng 30% đối với những tài khoản lớn và không có bảo hiểm chứa hơn 130.000 đô la.

Tuần trước, đảo quốc này đã bác bỏ một kế hoạch do các chủ nợ đòi thực hiện mà theo đó cũng sẽ đánh thuế lên các tài khoản được bảo hiểm của những nhà đầu tư nhỏ.

Síp đã phải tự thân huy động 7,5 tỷ đô la mới nhận được tiền cứu nguy. Nếu không đạt được thỏa thuận, đảo quốc này sẽ bị vỡ nợ và có phần chắc sẽ buộc phải rời khỏi khu vực đồng tiền chung châu Âu.

Síp trở thành quốc gia thứ 5 trong khu vực đồng tiền chung châu Âu phải cần tới hàng tỷ đô la tiền cứu nguy để thoát cảnh vỡ nợ, theo chân Hy Lạp, Bồ Ðào Nha, Ireland, và Tây Ban Nha.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG