Đường dẫn truy cập

Thượng viện làm việc cuối tuần để đạt thỏa hiệp về 'bờ vực tài chánh'


Lãnh tụ Đảng Dân chủ và Đảng Cộng hòa tại Thượng viện Harry Reid (trái) và Mitch McConnell (phải) bên ngoài Tòa Bạch Ốc, 16/11/2012
Lãnh tụ Đảng Dân chủ và Đảng Cộng hòa tại Thượng viện Harry Reid (trái) và Mitch McConnell (phải) bên ngoài Tòa Bạch Ốc, 16/11/2012
Lãnh tụ Đảng Dân chủ và Đảng Cộng hòa tại Thượng viện Harry Reid và Mitch McConnell đang làm việc trong những ngày nghỉ cuối tuần để cùng nhau thỏa thuận vào phút chót nhằm tránh điều được gọi là “bờ vực tài chánh.”

Nếu không có thỏa thuận nào được Quốc hội thông qua và Tòa Bạch Ốc ký ban hành vào ngày thứ Hai, ngày cuối năm 2012, thì 600 tỉ đô la cắt giảm chi tiêu và tăng thuế đối với hầu như mỗi người Mỹ sẽ tự động có hiệu lực. Hàng triệu người sẽ mất tiền trợ cấp thất nghiệp. Các nhà kinh tế nói vượt qua bờ vực tài chánh có thể đẩy nền kinh tế Mỹ suy thoái trở lại.

Trong diễn văn hàng tuần phát thanh hôm thứ Bảy, Tổng thống Obama nói rằng ông đã làm việc với cả hai đảng về một kế hoạch sẽ cắt giảm chi tiêu một cách có trách nhiệm và đòi hỏi những người Mỹ giàu có nhất trả thuế “nhiều hơn chút đỉnh.” Nhưng, ông Obama nói rằng một số các lãnh tụ quốc hội chưa để cho kế hoạch này được mang ra biểu quyết.

Trong diễn văn hàng tuần của phe Cộng hòa, thượng nghị sĩ Roy Blunt bang Missouri miền trung tây nước Mỹ nói rằng đề nghị tăng thuế cho những người Mỹ giàu nhất chỉ đủ để chính phủ chi tiêu trong 8 ngày.

Hôm thứ Sáu, Tổng thống Obama cho biết ông “lạc quan một cách có chừng mực” về việc có thể đạt được một thỏa hiệp với Quốc hội.

Ông cho báo chí biết rằng hai thượng nghị sĩ Reid và McConnell đang làm việc để có được một thỏa hiệp của hai đảng vào phút cuối. Ông nói rằng biện pháp tạm thời này sẽ tập trung vào việc ngăn không để cho giới trung lưu bị tăng thuế và bảo đảm là trợ cấp thất nghiệp tiếp tục.

VOA Express

XS
SM
MD
LG