Đường dẫn truy cập

Các hãng ô tô Nhật Bản theo chân các công ty toàn cầu ngừng sản xuất ở Nga


Toyota là một trong số các hãng ô tô hàng đầu của Nhật Bản ngừng sản xuất và xuất khẩu sang Nga trong khi nước này bị áp các lệnh trừng phạt của phương Tây vì xâm lược lãnh thổ Ukraine.
Toyota là một trong số các hãng ô tô hàng đầu của Nhật Bản ngừng sản xuất và xuất khẩu sang Nga trong khi nước này bị áp các lệnh trừng phạt của phương Tây vì xâm lược lãnh thổ Ukraine.

Các nhà sản xuất ô tô hàng đầu của Nhật Bản, bao gồm Toyota, đã buộc phải ngừng sản xuất tại Nga trong lúc các lệnh trừng phạt của phương Tây theo sau cuộc xâm lược của họ ở Ukraine đang làm hậu cần hỗn loạn và cắt giảm chuỗi cung ứng, khiến nền kinh tế Nga ngày càng bị cô lập hơn.

Toyota Motor cũng cho biết việc xuất khẩu ô tô của họ sang Nga đã ngừng vô thời hạn, sau động thái tương tự của các đối thủ trong nước là Honda Motor và Mazda Motor.

Nhiều công ty phương Tây đã rũ bỏ Nga sau cuộc tấn công của nước này vào Ukraine, trong đó một số nói rằng họ sẽ rút lui khỏi các khoản đầu tư ở đó, trong khi một số công ty Nhật Bản lại có lập trường nước đôi.

Trong một thông cáo, Toyta cho biết hãng “đang theo dõi những diễn biến ở Ukraine với mối quan tâm lớn đối với sự an toàn của người dân Ukraine và hy vọng một hòa bình trở lại một cách an toàn càng sớm càng tốt.”

Toyota là thương hiệu Nhật Bản hàng đầu của Nga, với mức sản xuất khoảng 80.000 xe tại St. Petersburg, nhà máy có 2.000 nhân viên.

Các công ty xe hơi toàn cầu bao gồm Mercedes-Benz, Ford và BMW cũng đã ngừng sản xuất và xuất khẩu ô tô sang Nga trong khi các hãng tàu biển lớn nhất thế giới, MSC và Maersk cũng đã tạm ngừng vận chuyển container đến và đi từ nước này.

Maersk cho biết hôm 2/3 rằng các chuyến hàng thực phẩm và vật tư y tế đến Nga có nguy cơ bị hư hỏng vì sự trì hoãn lâu dài tại các cảng và hải quan.

Các lệnh trừng phạt của phương Tây, bao gồm việc đóng cửa một số ngân hàng Nga khỏi mạng lưới tài chính toàn cầu SWIFT, đã khiến hàng chục công ty toàn cầu ngừng xuất khẩu và tạm dừng hoạt động tại nước này, khiến đồng rúp mất giá và buộc ngân hàng trung ương Nga phải tăng lãi suất.

Amazon, nhà bán hàng trực tuyến lớn nhất thế giới, hôm 2/3 cho biết họ đang sử dụng khả năng hậu cần của mình để đưa nguồn cung tới những người có nhu cầu cũng như cung cấp chuyên môn về an ninh mạng để giúp các chính phủ và các công ty như một phần hỗ trợ cho Ukraine.

Spotify, dịch vụ nghe nhạc trực tuyến lớn nhất thế giới, cho biết họ đã đóng cửa văn phòng của mình ở Nga vô thời hạn để đáp trả điều mà họ gọi là "cuộc tấn công vô cớ vào Ukraine" của Moscow.

Apple cũng đã ngừng bán iPhone và các sản phẩm khác của họ ở Nga. Trong khi đó, Boeing đã đình chỉ dịch vụ bảo trì và hỗ trợ kỹ thuật cho các hãng hàng không Nga.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG