Đường dẫn truy cập

Pháp tuyên bố ‘chiến tranh’ kinh tế chống lại Nga


Bộ trưởng Tài chính Pháp Bruno Le Maire.
Bộ trưởng Tài chính Pháp Bruno Le Maire.

Hôm 1/3, Pháp tuyên bố một “cuộc chiến tranh kinh tế và tài chính toàn diện” chống lại Nga mà theo đó sẽ làm sụp đổ nền kinh tế Nga như một sự trừng phạt cho cuộc xâm lược Ukraine, theo Reuters.

Hoa Kỳ và các đồng minh đã áp đặt các lệnh trừng phạt đối với ngân hàng trung ương Nga, các nhà tài phiệt và quan chức Nga, bao gồm cả chính Tổng thống Vladimir Putin, đồng thời cấm một số ngân hàng Nga tham gia hệ thống thanh toán quốc tế SWIFT.

Bộ trưởng Tài chính Pháp Bruno Le Maire mô tả các gói trừng phạt tỏ ra “cực kỳ hiệu quả”.

Ông Le Maire nói với đài phát thanh France Info: “Chúng tôi đang tiến hành một cuộc chiến kinh tế và tài chính toàn diện nhằm vào Nga. Chúng tôi sẽ làm nền kinh tế Nga sụp đổ”.

Hôm 1/3, Nga cho biết họ đang đặt các biện pháp hạn chế tạm thời đối với những người nước ngoài tìm cách tẩu tán tài sản ra khỏi Nga, gây cản trở cho việc nhà đầu tư đang gia tăng tốc độ di cư do các lệnh trừng phạt gây ra.

Phát biểu trên của ông Le Maire đã khiến ông Dmitry Medvedev, cựu tổng thống và thủ tướng Nga, người hiện là Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Liên bang Nga, giận dữ.

Ông Medvedev viết trên Twitter: “Này, các ông! Ăn nói phải giữ mồm giữ miệng.Và đừng quên rằng trong lịch sử loài người, các cuộc chiến kinh tế thường hay trở thành những cuộc chiến thực sự”.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG