Đường dẫn truy cập

Các giới chức viện dẫn tiến bộ trong đàm phán hạt nhân Iran


Cuộc họp giữa Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry va Ngoại trưởng Iran Javad Zarif về chương trình hạt nhân của Iran, Lausanne 17/3/15
Cuộc họp giữa Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry va Ngoại trưởng Iran Javad Zarif về chương trình hạt nhân của Iran, Lausanne 17/3/15

Các giới chức Iran và Hoa Kỳ dường như có đạt được tiến bộ trong các cuộc đàm phán về hạt nhân ở Lausanne, Thuỵ Sĩ. Hai bên đang tìm cách đạt được một thoả thuận khung trước kỳ hạn 31 tháng 3 để hạn chế các hoạt động hạt nhân của Iran. Thông tín viên Lisa Bryant ghi nhận chi tiết từ Paris.

Đây là ngày đàm phán thứ hai giữa Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry và Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif tại một khách sạn sang trọng bên hồ Geneva. Trong mấy ngày tới đây, hai nhà ngoại giao hy vọng sẽ đồng ý về những kế hoạch rộng rãi nhằm hạn chế chương trình hạt nhân của Iran.

Hãng tin Reuters tường thuật các giới chức Hoa Kỳ đã để cập đến tiến bộ hôm nay.

Nếu không đạt được thoả thuận nào trong tuần này, hai bên dự kiến sẽ mở thêm các cuộc đàm phán trước cuối tháng này – là kỳ hạn cho thoả thuận khung. Iran và các cường quốc thế giới sau đó hy vọng sẽ lấp đầy chi tiết và hoàn tất một thoả thuận toàn diện vào cuối tháng 6.

Iran nói chương trình hạt nhân nhắm các mục đích hoà bình, nhưng các cường quốc lo ngại Iran đang tìm cách chế tạo một quả bom.

Trưởng đoàn thương thuyết Iran Ali Akhbar Salehi nói với đài truyền hình nhà nước Iran rằng hai bên đã đạt được sự thông cảm chung về phần lớn các vấn đề, nhưng vẫn còn một bất đồng rất quan trọng. Ông nói họ sẽ tìm cách giải quyết vấn đề đó trong ngày hôm nay.

Hồi khuya hôm qua, ông Zarif đã họp tại Brussels với các vị ngoại trưởng của Pháp, Đức và Anh, 3 nước thuộc Liên hiệp châu Âu tham gia đàm phán. Trưởng ban đối ngoại EU Federica Mogherini nói mọi thứ đã được đưa lên bàn thảo luận và gọi các cuộc đàm phán là “hữu ích.”

Ông nói: “Tôi có thể nói việc thừa nhận sự kiện là thoả thuận này, và một thoả thuận tốt là điều quan trọng vì nhiều lý do sẵn đó về các bên. Rõ ràng điều này không có nghĩa là sẽ tìm ra được các giải pháp kỹ thuật cho những cách biệt còn lại. Nhưng khó mà nói liệu có nên tin tưởng hay không tin tưởng, nhưng tôi nhìn thấy các yếu tố cho một thoả thuận có thể đạt được, và tôi vẫn nhìn thấy những kẽ hở cần phải lấp đầy.”

Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius cũng đưa ra một phản ứng lẫn lộn sau khi họp với ông Zarif:

Ông Fabius nói với các phóng viên rằng có những vấn đề nổi bật mà ông hy vọng sẽ vượt qua được.

Theo tin của giới truyền thông, các giới chức Hoa Kỳ nói các nhà thương thuyết Iran đã nêu ra những quan ngại về một bức thư của các thượng nghị sĩ Cộng hoà gửi cho Iran. Bức thư khẳng định bất cứ thoả thuận hạt nhân nào cũng sẽ không có tính ràng buộc trừ phi được Quốc Hội Hoa Kỳ phê chuẩn. Chính quyền Obama đã gọi bức thư là thiếu suy xét và không đúng lúc.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG