Đường dẫn truy cập

Các đảng viên Cộng hòa Mỹ: Thảo luận về bờ vực tài chính vẫn bế tắc


Chủ tịch Hạ Viện John Boehner nói chuyện với giới truyền thông bên ngoài văn phòng của ông ở Capitol Hill, Washington, 7/12/2012.
Chủ tịch Hạ Viện John Boehner nói chuyện với giới truyền thông bên ngoài văn phòng của ông ở Capitol Hill, Washington, 7/12/2012.
Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama và các thành viên Đảng Cộng Hòa tại Hạ viện có vẻ vẫn còn cách xa nhau trong các cuộc thảo luận để tránh điều gọi là bờ vực tài chính.

Sau nhiều ngày không đat được một biện pháp dung hòa, Chủ tịch Hạ Viện John Boehner tố cáo thẳng thừng là Tòa Bạch Ốc đã lãng phí thời gian và cố ý đẩy nền kinh tế tới gần bờ vực.

Ông nói rằng trong tuần qua Tổng thống Obama đã không đưa ra được một phản đề nghị trước đề nghị của các dân biểu Cộng Hòa có thể giúp thu hơn 800 tỉ đô la thuế.

Ông Boehner mô tả cuộc điện đàm mới nhất của ông với Tổng thống Obama là dễ chịu nhưng “vẫn như cũ” và tố cáo Tổng thống muốn áp đặt giải pháp của Tổng thống.

Tổng thống Obama muốn gia hạn chuyện giảm thuế cho những ai có thu nhập 250.000 đô la một năm hay ít hơn, một chuyện đã có từ thời Tổng thống Bush; nhưng giữ vững lập trường là các công dân Mỹ có thu nhập cao hơn số đó cần trả thuế nhiều hơn để giúp cắt giảm thâm thủng ngân sách.

Tại trụ sở Quốc hội, lãnh tụ phe thiểu số Dân Chủ tại Hạ viện, bà Nancy Pelosi, tố cáo các dân biểu đảng Cộng Hòa chỉ muốn giảm thuế cho những người có mức thu nhập trung bình nếu những người giầu cũng được giảm.

Các kinh tế gia cảnh báo rằng nếu không đạt được thỏa hiệp sẽ làm chậm lại nền kinh tế Mỹ khi bước qua năm mới.

Bây giờ chỉ còn hy vọng là sẽ có một thỏa thuận sơ bộ nào đó, tạo điều kiện để thương thảo về thâm thủng và nợ nần sẽ lớn hơn trong năm 2013.

VOA Express

XS
SM
MD
LG