Đường dẫn truy cập

Thương lượng để tránh 'bờ vực tài chính' vẫn bế tắc


Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Timothy Geithner.
Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Timothy Geithner.
Trưởng nhóm đàm phán của Tổng thống Obama về vấn đề ngân sách nói rằng, sẽ không có bất kỳ thoả thuận nào ngăn việc rơi vào 'bờ vực tài chính', trừ khi các nhà lập pháp đối lập cho phép tăng thuế đối với những người Mỹ giàu có nhất.

Bộ trưởng Tài chính Timothy Geithner cho biết đó là cách duy nhất mà chính quyền Obama sẽ làm việc với phe Cộng hoà ở Quốc hội về việc ngăn chặn cuộc khủng hoảng cuối năm nay về chi tiêu của chính phủ và chính sách thuế.

Nhưng ông Geithner cho biết trên một chương trình talk-show của Mỹ rằng vẫn còn cơ hội để thương lượng.

Nếu không có thoả thuận về một kế hoạch, khoản cắt giảm chi tiêu tự động 600 tỉ đô la và tăng thuế sẽ có hiệu lực vào ngày 1 tháng 1 năm sau, gây ra những mối lo ngại rằng kinh tế Mỹ có thể trượt vào suy thoái trở lại.

Cũng xuất hiện trên chương trình talk-show hôm Chủ nhật, Thượng nghị sĩ đảng Cộng hoà Lindsey Graham không hề tỏ ra lạc quan.

Các cuộc đàm phán nêu bật sự khác biệt cốt lõi về ý thức hệ giữa đảng Dân chủ của Tổng thống Obama và đảng Cộng hoà, phe đang nắm thế đa số ở Hạ viện.

Tổng thống Obama đã vận động tái tranh cử dựa trên cương lĩnh tăng thuế đối với những ai có thu nhập nhiều hơn 200.000 đô la và những gia đình kiếm được hơn 250.000 đô la/năm để tăng nguồn thu thuế.

Nhưng phe Cộng hòa khẳng định việc tăng thuế sẽ bóp nghẹt các doanh nghiệp nhỏ trong khi làm trì trệ tăng trưởng kinh tế và quá trình tạo công ăn việc làm.

VOA Express

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

XS
SM
MD
LG