Đường dẫn truy cập

Các cường quốc thế giới muốn tiếp cận các địa điểm hạt nhân ở Iran


Ảnh vệ tinh của DigitalGlobe và Viện Khoa học và An ninh Quốc tế cho thấy khu phức hợp quân sự Parchin gần Tehran
Ảnh vệ tinh của DigitalGlobe và Viện Khoa học và An ninh Quốc tế cho thấy khu phức hợp quân sự Parchin gần Tehran

Các cường quốc trên thế giới, gồm 5 quốc gia thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an LHQ và Đức, đang gây áp lực cho Iran, đòi ‘khẩn cấp’ tiếp cận các địa điểm có liên hệ tới chương trình hạt nhân gây tranh cãi của nước này.

Với các cuộc đàm phán giữa hai bên dự kiến diễn ra vào giữa tháng này, các cường quốc cũng đang tìm cách đánh giá khả năng quân sự tiềm tàng của những địa điểm này.

6 cường quốc trên thế giới đã ra thông cáo chung ngày hôm nay, tiếp sau một cuộc gặp tại Vienna, nói rằng Iran phải tiến hành ‘các bước đi cụ thể’ để giải quyết các tranh cãi.

Các cường quốc phương Tây nghi ngờ Iran đang phát triển vũ khí hạt nhân dưới vỏ bọc chương trình năng lượng dân sự, nhưng Tehran đã bác bỏ cáo buộc này.

Cơ quan Nguyên tử Năng Quốc tế đã nhiều lần yêu cầu Iran cho tiếp cận khu phức hợp quân sự Parchin gần Tehran để điều tra các cáo buộc liên quan tới việc nghiên cứu hạt nhân quân sự tại địa điểm này, nhưng Iran từ chối.

Iran và 6 cường quốc trên thế giới tái tục các cuộc đàm phán về tranh cãi này hồi tháng trước tại Istanbul sau hơn một năm đình trệ.

Phòng đàm phán tiếp theo dự kiến sẽ diễn ra tại Baghdad vào ngày 23/5.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG