Đường dẫn truy cập

Các công ty Mỹ quan tâm về tình trạng chính phủ đóng cửa kéo dài


Chủ tịch tập đoàn Goldman Sachs Lloyd Blandein (phải) và Tổng giám đốc Ngân hàng Bank of America Brian Moynihan nói chuyện với các nhà báo bên ngoài Tòa Bạch Ốc.
Chủ tịch tập đoàn Goldman Sachs Lloyd Blandein (phải) và Tổng giám đốc Ngân hàng Bank of America Brian Moynihan nói chuyện với các nhà báo bên ngoài Tòa Bạch Ốc.
Các công ty lớn của Mỹ lo ngại tình trạng đóng cửa chính phủ kéo dài sẽ gây tổn hại cho nền kinh tế đang ở giai đoạn từ từ hồi phục.

Tổng thống Obama và phe Cộng hòa vẫn tiếp tục điều đình để chấm dứt tình trạng đóng cửa cách nay gần hai tuần và cho phép chính phủ vay thêm tiền để khỏi vỡ nợ sắp sửa đáo hạn.

Nhiều đại công ty đã loan báo cho những người mua cổ phần rằng tình hình tài chính của họ và tình hình kinh tế của cả nước đang gặp tác động.

Ông Howard Levine, CEO của hệ thống cửa hàng Family Dollar Stores nói “tính cách khó đoán biết tại Washington sẽ chắc chắn gây ảnh hưởng lên túi tiền của khách hàng.”

Một CEO khác nói tình trạng bế tắc hiện nay làm suy yếu niềm tin của người tiêu dùng.

Bà Beth Ann Bovino, kinh tế gia đứng đầu của văn phòng đánh giá tín dụng Standard & Poor's nói với VOA rằng cứ mỗi tuần chính phủ đóng cửa, tốc độ tăng trưởng kinh tế của Hoa Kỳ bị sụt 0, 03%.

Bà nói vì chính phủ đóng cửa nên nhiều doanh nghiệp nhỏ và nhiều nông dân không được chấp thuận để vay tiền.

Nhiều nhà kinh tế ước tính một ngày chính phủ đóng cửa làm kinh tế thiệt hại 300 triệu đôla.

Bà Bovino nói việc đóng cửa đánh mạnh vào những thành phố hoặc tiểu bang có nhiều người làm cho chính phủ.

Những người này không được trả lương hoặc được xếp vào diện cần thiết, vẫn phải đi làm những không lãnh lương cho đến khi nào có lệnh mở cửa.

Bà Bovino nói rằng nhìn chung lúc đầu thì đa số dân không bị ảnh hưởng về chuyện đóng cửa, nhưng có thể bị ảnh hưởng nếu đóng cửa kéo dài.

VOA Express

XS
SM
MD
LG