Đường dẫn truy cập

WHO: Các ca lây nhiễm Ebola mới ở Tây Phi không tăng, không giảm


Một người đàn ông nhiễm virus Ebola nằm bên ngoài một căn nhà ở Port Loko, ngoại ô Freetown, Sierra Leone.
Một người đàn ông nhiễm virus Ebola nằm bên ngoài một căn nhà ở Port Loko, ngoại ô Freetown, Sierra Leone.

Tổ chức Y tế Thế giới WHO cho biết các ca lây nhiễm Ebola mới ở Tây Phi tương đương với con số của một tuần trước đó, và có sự tăng, giảm tại các khu vực. Trong khi đó, Liên Hiệp Quốc kêu gọi cộng đồng quốc tế trợ giúp thêm nữa để ngăn chặn dịch bệnh đã làm hơn 10.000 người ở khu vực Tây Phi bị nhiễm bệnh và làm khoảng 5.000 người tử vong. Tổng thống Mỹ Barack Obama hôm qua đã hối thúc Quốc hội thông qua ngân khoản hơn 6 tỷ đôla để chống lại virus Ebola tại nơi phát xuất. Thông tín viên đài VOA Zlatica Hoke có bài tường trình sau đây.

Các thông báo từ Sierra Leone cho biết con số các ca nhiễm Ebola mới đã tăng nhanh trong những tuần vừa qua. Ông Justin Forsyth, người đứng đầu quỹ Save the Children, nói rằng nhiều nhân viên của ông đã mất thân nhân vì trận dịch độc hại này.

“Tôi đã gặp một trong những viên cố vấn giáo dục của chúng tôi và người này đã mất 14 người thân trong gia đình. Chính bởi lẽ đó, họ phải đối mặt với áp lực rất lớn và đầy lo lắng. Họ là những người hùng trong cuộc chiến chống lại Ebola. Các nhân viên quốc tế tới nơi để tiếp tay trong nỗ lực này, các y tá, bác sĩ và những chuyên viên hậu cần và các cố vấn y tế, cũng là những người hùng.

Những người chôn cất các nạn nhân Ebola cũng có nguy cơ bị nhiễm bệnh giống như những người chăm sóc các bệnh nhân Ebola.
Những người chôn cất các nạn nhân Ebola cũng có nguy cơ bị nhiễm bệnh giống như những người chăm sóc các bệnh nhân Ebola.

Những người chôn cất các nạn nhân Ebola cũng có nguy cơ bị nhiễm bệnh giống như những người chăm sóc các bệnh nhân Ebola cho nên họ phải mặc các bộ đồ bảo hộ kỹ càng.

Bà Fiona McLysaght, giám đốc tổ chức Concern World Wide ở Sierra Leone cho biết:

“Tại Sierra Leone, lễ chôn cất thường rất nhiều nghi thức, trong đó có việc dùng tay tắm rửa thi thể người quá cố, và tại lễ tang, người ta còn chạm vào thi thể của người chết. Từ những buổi lễ có nhiều nghi thức như vậy, giờ đây, những người chết được các nhân viên mặc quần áo bảo hộ từ đầu tới chân đưa đi khỏi gia đình của họ. Không biết ai với ai. Thật đáng sợ”.

Tại Liberia, đà lây lan nhanh chóng một cách đáng sợ của virus Ebola dường như đã chậm lại, trong khi con số các ca lây nhiễm mới không tăng. Các nhân viên cứu trợ quốc tế nói họ phải hết sức cẩn trọng để ngăn không cho virus lây lan.

Bà Anna Halford, nhân viên điều phối phát hàng cứu trợ của tổ chức Bác sĩ không biên giới, cho biết:

“Chúng tôi thực hiện một cách rất nghiêm ngặt chính sách không tiếp xúc. Điều đó có nghĩa là tại bất kỳ nơi nào mà họ phân phát hàng, tại nơi mà họ đã chọn, các nhân viên sẽ thiết lập một nơi gọi là khu vực an toàn, và yêu cầu mọi người xếp hàng quanh đó. Họ phát hàng từ ngay phía sau của xe tải, để giảm thiểu việc đụng chạm và người ta buộc phải lấy những gì họ chạm vào.”

Cộng đồng quốc tế hiện đáp ứng những lời kêu gọi trợ giúp thêm nữa đối với khu vực bị ảnh hưởng. Hải quân Hà Lan hiện đưa thêm tới Tây Phi một trong các tàu lớn nhất của lực lượng này là Karel Doorman, trên đó có chở cả một bệnh viện. Trong hành trình tới châu Phi, tàu này sẽ nhận thêm hàng cứu trợ từ các thành viên khác của Liên hiệp châu Âu.

Thủ tướng Australia Tony Abbott ngày hôm qua thông báo về sự đóng góp của nước ông.

“Chúng tôi cam kết sẽ hỗ trợ 20 triệu đôla Úc để cung ứng nhân viên cho một trung tâm chữa trị Ebola gồm 100 giường ở Sierra Leone. Đây là trung tâm hiện do Anh xây dựng, nhưng các nhân viên là người Australia được phái tới thông qua một tổ chức cung cấp dịch vụ chăm sóc y tế của Australia là Aspen”.

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama hôm qua đã kêu gọi Quốc hội thông qua ngân quỹ khẩn cấp để chống Ebola trị giá 6.18 đôla cho vùng Tây Phi và ngăn chặn việc lây nhiễm ngoài châu lục này.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG