Đường dẫn truy cập

Các bộ trưởng NATO cân nhắc viện trợ quân sự 100 tỷ euro cho Ukraine


Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg.
Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg.

Các ngoại trưởng NATO nhóm họp vào ngày 3/4 để thảo luận về cách trợ giúp quân sự cho Ukraine một cách lâu dài, bao gồm đề xuất về quỹ 5 năm trị giá 100 tỷ euro (khoảng 107 tỷ USD), theo Reuters.

Các nhà ngoại giao nói rằng đề xuất của Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg sẽ làm cho khối liên minh phương Tây có vai trò trực tiếp hơn trong việc điều phối hoạt động cung cấp vũ khí, đạn dược và thiết bị cho Ukraine khi nước này chống lại cuộc xâm lược của Nga.

Các kế hoạch này sẽ được thảo luận trong cuộc họp kéo dài hai ngày tại Brussels nhân kỷ niệm 75 năm ngày thành lập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) và chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh các nhà lãnh đạo liên minh tại Washington vào tháng 7.

Cuộc họp sẽ cung cấp cái nhìn sâu sắc về việc các đồng minh châu Âu của Ukraine sẵn sàng hỗ trợ nỗ lực chiến tranh của Kyiv đến mức nào giữa lúc gói viện trợ quân sự cho Ukraine trị giá khoảng 60 tỷ USD vẫn bị đình trệ tại Quốc hội Mỹ.

Theo kế hoạch này, NATO sẽ đảm nhận một số công việc điều phối từ liên minh đặc biệt do Mỹ dẫn đầu được gọi là nhóm Ramstein - một động thái được thiết kế một phần để đề phòng bất kỳ sự cắt giảm hỗ trợ nào của Mỹ nếu cựu Tổng thống Donald Trump trở lại Nhà Trắng, các nhà ngoại giao cho biết.

Cho đến nay, NATO với tư cách là một tổ chức đã tập trung vào viện trợ phi sát thương cho Ukraine vì lo ngại rằng vai trò trực tiếp hơn có thể gây ra căng thẳng leo thang với Nga. Các thành viên của tổ chức này đã cung cấp cho Ukraine hàng tỷ USD vũ khí trên cơ sở song phương.

Các nhà ngoại giao cho hay ngày càng có quan điểm trong NATO rằng đã đến lúc đặt viện trợ quân sự cho Ukraine trên một nền tảng bền vững hơn và NATO là nơi tốt nhất để làm điều đó.

Một số người nói rằng lời đe dọa của Tổng thống Nga Vladimir Putin về việc coi các bước đi khác nhau của các đồng minh NATO là sự leo thang - chẳng hạn như cung cấp xe tăng và các hệ thống vũ khí tiên tiến khác - đã không dẫn tới sự trả đũa đối với họ.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken, người sẽ tham dự cuộc họp ở Brussels, nói tại Paris hôm 2/4 rằng NATO đang xem xét các biện pháp có thể đóng vai trò là “cầu nối cần thiết” để Ukraine trở thành thành viên của liên minh.

NATO tuyên bố rằng Ukraine không thể tham gia khi đang có chiến tranh với Nga nhưng sẽ trở thành thành viên vào một thời điểm nào đó.

Các nhà ngoại giao lưu ý rằng các cuộc thảo luận về đề xuất này vẫn đang ở giai đoạn đầu và chưa rõ liệu con số 100 tỷ euro có được chấp nhận hay nó sẽ được tài trợ như thế nào. Các quyết định của NATO đòi hỏi sự đồng thuận giữa 32 thành viên của liên minh.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG