Đường dẫn truy cập

Triều Tiên phóng tên lửa nghi là đạn đạo tầm trung


Chương trình tin tức phát sóng hình ảnh vụ phóng tên lửa của Triều Tiên tại Ga xe lửa Seoul ở Hàn Quốc, vào ngày 2/4/2024.
Chương trình tin tức phát sóng hình ảnh vụ phóng tên lửa của Triều Tiên tại Ga xe lửa Seoul ở Hàn Quốc, vào ngày 2/4/2024.

Triều Tiên hôm thứ Ba bắn một tên lửa nghi là đạn đạo tầm trung ra biển trong một cuộc thử nghiệm có thể là một tên lửa mới sử dụng nhiên liệu rắn, khiến Hàn Quốc, Nhật Bản và Hoa Kỳ nhanh chóng lên án.

Quân đội Hàn Quốc cho biết họ đã phát hiện vật thể có vẻ là một tên lửa đạn đạo tầm trung được phóng từ khu vực thủ đô Bình Nhưỡng của Triều Tiên vào lúc 6 giờ 53 sáng thứ Ba trước khi nó lao xuống ở ngoài khơi bờ biển phía đông.

Hàn Quốc cho biết tên lửa bay được khoảng 600 km (372 dặm) trước khi rơi xuống biển, trong khi Bộ Quốc phòng Nhật Bản ước tính nó bay được quãng đường 650 km (400 dặm) và đạt độ cao tối đa 100 km (62 dặm).

Tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc không nêu rõ chính xác loại tên lửa hay loại đầu đạn nào nó có thể mang theo, nhưng Triều Tiên đã từng thử nghiệm một tên lửa siêu thanh tầm trung mới chạy bằng động cơ nhiên liệu rắn.

Người phát ngôn của Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc Lee Sung-jun nói vụ phóng có thể “liên quan” đến vụ thử nghiệm động cơ nhiên liệu rắn gần đây.

Vào tháng 3, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã giám sát cuộc thử nghiệm động cơ nhiên liệu rắn cho một loại tên lửa siêu thanh tầm trung mới nhằm phát triển khả năng phòng thủ quốc gia, truyền thông nhà nước đưa tin.

Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida lên án vụ phóng này là gây tổn hại cho hòa bình và ổn định khu vực và quốc tế.

Bộ Tư lệnh Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương của Hoa Kỳ cho biết sự việc này không gây nguy hiểm ngay lập tức cho quân đội hoặc đồng minh của họ nhưng lên án đây là hành động bất hợp pháp và gây bất ổn.

Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol nói Triều Tiên có thể đang nỗ lực gieo rắc hoang mang ở nước ông trước cuộc bầu cử quốc hội trong tháng này. Ông nói những nỗ lực như vậy là vô ích và Hàn Quốc sẽ phản ứng cứng rắn trước bất kỳ hành động gây hấn nào của Triều Tiên.

Máy bay ném bom B-52 của Mỹ tham gia tập trận

Giữa bối cảnh lo ngại Nga và Triều Tiên đang phát triển liên kết quân sự chặt chẽ hơn, Mỹ và các đồng minh lớn ở châu Á là Hàn Quốc và Nhật Bản đang mở rộng hợp tác an ninh.

Hôm thứ Ba, máy bay của ba nước đã tiến hành các cuộc tập trận trên không với sự tham gia của máy bay ném bom chiến lược B-52H của Mỹ nhằm tăng cường khả năng răn đe và chống lại các mối đe dọa tên lửa và hạt nhân từ Triều Tiên, Hàn Quốc cho biết.

Các quan chức Mỹ, Hàn Quốc và Ukraine đã cáo buộc Triều Tiên cung cấp vũ khí như tên lửa cho Nga để sử dụng trong cuộc chiến Ukraine. Bình Nhưỡng và Moscow bác bỏ cáo buộc này.

Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cho biết hôm thứ Ba rằng Hàn Quốc đã công bố các biện pháp trừng phạt đối với hai tàu Nga mà nước này cho rằng đã vận chuyển vũ khí giữa Triều Tiên và Nga, cũng như hai tổ chức của Nga liên quan đến việc thuê công nhân Triều Tiên để giúp Bình Nhưỡng kiếm ngoại tệ.

Trong khi đó, chính phủ Hoa Kỳ đang sắp xếp một hội nghị thượng đỉnh giữa Tổng thống Joe Biden với những người đồng cấp Nhật Bản và Hàn Quốc vào tháng 7 bên lề hội nghị thượng đỉnh NATO ở Washington, truyền thông Nhật Bản đưa tin.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG