Đường dẫn truy cập

Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ thăm Kyiv, nói viện trợ quân sự của Mỹ 'sẽ đến Ukraine'


Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan họp báo cùng Chánh văn phòng của Tổng thông Ukraine Andriy Yermak, ở Kyiv, 20/3/2024. (Genya SAVILOV/AFP)
Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan họp báo cùng Chánh văn phòng của Tổng thông Ukraine Andriy Yermak, ở Kyiv, 20/3/2024. (Genya SAVILOV/AFP)

Cố vấn an ninh quốc gia của Nhà Trắng, ông Jake Sullivan, nói trong chuyến thăm Kyiv hôm thứ Tư 20/3 rằng một gói viện trợ lớn của Mỹ vốn đã bị đảng Cộng hòa chặn trong nhiều tháng sẽ "đến Ukraine" và cam kết rằng sự trợ giúp của Washington sẽ tiếp tục.

Khoản viện trợ quan trọng của Mỹ dành cho Ukraine đã bị mắc lại ở Quốc hội kể từ cuối năm ngoái, gây thêm áp lực lên quân đội Ukraine bị áp đảo về mặt vũ khí trong khi họ chiến đấu chống kẻ thù có trang bị tốt hơn và đông đảo hơn trong hai năm nay kể từ khi Nga tiến hành cuộc xâm lược toàn diện.

“Từ góc độ của chúng tôi, chúng tôi tin tưởng rằng chúng tôi sẽ giải quyết được việc này. Chúng tôi sẽ chuyển khoản viện trợ này cho Ukraine”, ông Sullivan nói trong cuộc họp báo chung sau khi gặp Chánh văn phòng Tổng thống Ukraine Andriy Yermak.

Ông Sullivan không đưa ra mốc thời gian khoản viện trợ sẽ được chuyển đến và tỏ ý bác bỏ ý tưởng cho rằng viện trợ có thể được cấp dưới dạng một khoản vay.

Ông nói: “Chúng tôi sẽ có được một cuộc bỏ phiếu lưỡng đảng tại Hạ viện ủng hộ mạnh mẽ gói viện trợ dành cho Ukraine và chúng tôi sẽ chuyển số tiền đó đi đúng như việc cần phải làm”.

Quân đội Nga chiếm hơn 1/6 lãnh thổ Ukraine và đang tấn công trở lại sau khi chống trả được cuộc phản công của Ukraine hồi năm ngoái.

Moscow đang tiến từng bước ở miền đông Ukraine trong khi quân đội Ukraine phải đối mặt với tình trạng thiếu đạn pháo, gặp các vấn đề về nhân lực và có những hoài nghi về về bề dày cũng như độ vững chắc của các tuyến phòng thủ của họ.

Ông Yermak cho hay hai ông đã thảo luận về nhu cầu cho chiến trường hiện nay của Ukraine, về hội nghị thượng đỉnh của khối liên minh quân sự NATO tại Washington vào tháng 7 và hội nghị thượng đỉnh hòa bình ở Thụy Sĩ mà Kyiv muốn rằng sẽ diễn ra vào mùa xuân này.

Ukraine không có kế hoạch mời Nga tham dự hội nghị thượng đỉnh đó, là sự kiện sẽ bàn thảo tiếp trên cơ sở tầm nhìn về hòa bình của Tổng thống Volodymyr Zelenskyy. Ông đề nghị cần phải rút toàn bộ quân đội Nga nhưng Moscow đã bác bỏ vì coi đó là điều làm cho mọi việc bị dừng lại ngay từ đầu.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG