Đường dẫn truy cập

Các bên nhất trí về ‘những giới hạn chính yếu’ của thỏa thuận hạt nhân Iran


Trưởng phụ trách chính sách đối ngoại của EU Federica Mogherini và Ngoại trưởng Iran Javad Zarif đưa ra tuyên bố chung tại Lausanne, Thuỵ Sĩ, 2/4/15
Trưởng phụ trách chính sách đối ngoại của EU Federica Mogherini và Ngoại trưởng Iran Javad Zarif đưa ra tuyên bố chung tại Lausanne, Thuỵ Sĩ, 2/4/15

Iran và sáu cường quốc thế giới đã nhất trí về "những giới hạn chính yếu" cho một thỏa thuận sơ bộ nhằm hạn chế chương trình hạt nhân của Tehran, sau tám ngày đàm phán tại Lausanne, Thụy Sĩ.

Tại một cuộc họp báo hôm thứ Năm, trưởng phụ trách chính sách đối ngoại của EU Federica Mogherini nói quyết định "hệ trọng" này sẽ đặt nền tảng cho việc đạt được một thỏa thuận cuối cùng trước hạn chót là ngày 30 tháng 6.

Bả Mogherini cho biết thỏa thuận này hạn chế hoạt động hạt nhân của Iran, do đó lò phản ứng ở Natanz sẽ là cơ sở tinh chế duy nhất ở trong nước. Bà cho biết thỏa thuận này cũng kêu gọi Liên minh châu Âu và Mỹ "chấm dứt" mọi biện pháp trừng phạt kinh tế đối với Iran một khi có sự xác minh.

Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif nhắc lại tuyên bố này bằng tiếng Farsi, và Tổng thống Iran Hassan Rouhani đăng một dòng tin Twitter nói rằng "những giới hạn chính yếu" của một thỏa thuận đã đạt được.

Tại Washington, Tổng thống Mỹ Barack Obama cho biết thỏa thuận nếu được thực thi trọn vẹn sẽ ngăn chặn "mọi ngả đường" mà Iran có thể sử dụng để chế tạo vũ khí hạt nhân.

Ông cho biết Iran sẽ phải đối mặt với nhiều cuộc thanh sát hơn bất kỳ nước nào khác trên thế giới, lưu ý rằng nếu Iran "gian lận thì thế giới sẽ biết."

Ông Obama cũng nói Iran sẽ được Mỹ và Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc giảm bớt trừng phạt. Ông nói những chế tài đã có "tác động sâu sắc tới nền kinh tế của Iran."

Hạn chót ngày 31 tháng 3 lúc đầu được ấn định để đạt được một thỏa thuận sơ bộ, nhưng đã được triển hạn hai lần.

Iran và nhóm các nước bao gồm Mỹ, Anh, Trung Quốc, Pháp, Nga và Đức giờ sẽ tiến tới việc soạn thảo một thỏa thuận cuối cùng vào cuối tháng 6.

Iran phủ nhận muốn chế tạo vũ khí hạt nhân và khẳng định chương trình của họ chỉ phục vụ mục đích dân sự mà thôi.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG