Đường dẫn truy cập

Đàm phán hạt nhân Iran tiếp tục thêm một ngày nữa


Các đại biểu dự cuộc đàm phán hạt nhân Iran tại Lausanne, Thuỵ Sĩ, 31/3/15
Các đại biểu dự cuộc đàm phán hạt nhân Iran tại Lausanne, Thuỵ Sĩ, 31/3/15

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry sẽ lưu lại Thụy Sĩ ít nhất là thêm một ngày nữa để tiếp tục thương thuyết với Iran về một thỏa thuận hạt nhân.

"Chúng tôi tiếp tục đạt được tiến bộ," phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Marie Harf nói vào cuối ngày thứ Tư ở Lausanne, Thụy Sĩ, "nhưng vẫn chưa đạt tới sự thông hiểu về mặt chính trị."

Các nhà đàm phán từ Iran và sáu cường quốc lớn của thế giới đã hội đàm suốt ngày thứ Tư để thu hẹp cách biệt còn lại trong một thỏa thuận khung nhằm kiềm chế chương trình hạt nhân của Iran để đổi lấy việc giảm nhẹ những biện pháp trừng phạt.

Hai bên đã không đạt được thỏa thuận kịp hạn chót vào ngày thứ Ba, nhưng đã đồng ý tiếp tục đàm phán.

Trưởng đoàn đàm phán hạt nhân của Iran, Abbas Araqchi, nói với truyền hình nhà nước Iran rằng phái đoàn của ông muốn có được một kế hoạch phác thảo về việc dỡ bỏ tất cả những biện pháp trừng phạt của quốc tế nhắm vào đất nước ông trước khi đồng ý một thỏa thuận. Một điểm vướng mắc khác là những chi tiết về hoạt động nghiên cứu trong tương lai và việc phát triển hạt nhân của Iran.

Trung Quốc kêu gọi cả hai bên cân nhắc thỏa hiệp.

"Tất cả các bên phải phải sẵn sàng thỏa hiệp để đạt được một thỏa thuận," một tuyên bố của Trung Quốc cho biết.

Nếu cả hai bên có thể đạt được một thỏa thuận khung, sẽ vẫn còn phải làm nhiều việc hơn để đưa tới thỏa thuận chi tiết cuối cùng trước thời hạn 30 tháng 6.

Tại Israel, Thủ tướng Benjamin Netanyahu nói nhóm các cường quốc thế giới cần đòi một "thỏa thuận tốt hơn" với Iran. Ông cảnh báo chớ có những nhượng bộ, mà theo quan điểm của ông, sẽ gây nguy hiểm cho Israel và hòa bình thế giới.

Iran phủ nhận muốn chế tạo vũ khí hạt nhân và khẳng định chương trình của họ chỉ phục vụ mục đích dân sự.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG