Đường dẫn truy cập

Ca Ebola đầu tiên được Hoa Kỳ chẩn đoán khơi ra những nỗi lo sợ


Khu nhà nơi ông Duncan, bệnh nhân Ebola đến ở trước khi ngã bệnh
Khu nhà nơi ông Duncan, bệnh nhân Ebola đến ở trước khi ngã bệnh

Giới hữu trách của tiểu bang Texas đang tiến hành các biện pháp để ngăn chặn sự lây lan của Ebola sau khi virut này gây bệnh cho một khách người Liberia đến thăm thành phố Dallas. 4 người ông này đến thăm đã bị cách ly tại căn hộ của họ trong 3 tuần lễ và sẽ được theo dõi tình trạng sốt và các triệu chứng khác của Ebola. Các giới chức y tế đang kiểm tra các trường học địa phương để bảo đảm sự an toàn. Ca Ebola đầu tiên được chẩn đoán ở Hoa Kỳ đang châm ngòi cho nỗi lo sợ rằng virut có thể lây truyền tại Hoa Kỳ.

Giới hữu trách ở thành phố Dallas trong tiểu bang Texas đã ra lệnh tẩy rửa khu hộ cư trú, nơi ông Thomas Eric Duncan, bệnh nhân Ebola đầu tiên được chẩn đoán ở Hoa Kỳ, đã ở lại hồi tháng trước, trước khi ông ngã bệnh.

Các giới chức đang điều tra các tình huống nhiễm bệnh của ông Duncan.

Bác sĩ Edward Goodman tại bệnh viện Health Presbyterian ở Texas nói:

“Chúng ta chỉ biết rằng dường như ông ta đến Hoa Kỳ, theo tôi vào ngày 20, và mãi đến ngày 24 mới bắt đầu có các triệu chứng.”

Ông Duncan đang bị cách ly tại bệnh viện Health Presbyterian ở Dallas. Khi mới đến phòng cấp cứu, thì ông được chẩn đoán sốt nhẹ và cho về nhà, nhưng vài ngày sau trở lại trong tình trạng bệnh nặng. Ông đã nhập viện sau khi thử nghiệm dương tính Ebola.

Người cháu trai của ông Duncan là Joe Weeks, sống ở tiểu bang North Carolina, cho các phóng viên biết hôm qua rằng chú của anh vẫn còn trong tình trạng nguy kịch:

“Ông ấy đến đây để gặp người con trai. Ông đến dự lễ tốt nghiệp của anh ấy. Chẳng may, ông đã lỡ buổi lễ, và vẫn chưa gặp người con.”

Giới hữu trách y tế muốn phỏng vấn khoảng 100 người có thể đã tiếp xúc với ông Duncan. Tin này khơi ra nỗi lo sợ trong số phụ huynh ở các trường học địa phương.

Một bà mẹ học sinh ở Dallas nói:

“Tôi đang tìm hiểu xem họ sẽ áp dụng các biện pháp an toàn như thế nào ở trường để xác nhận rằng con tôi có thể trở về nhà.”

Sự lo sợ không phải chỉ giới hạn ở Dallas. Chuyên gia vi trùng học Gil Mobley đã phản đối tại phi trường Atlanta điều ông coi là tình trạng thiếu các biện pháp đề phòng Ebola. Ông nói giới hữu trách y tế Hoa Kỳ đã đánh giá thấp khả năng nhập các ca bệnh Ebola vào Hoa Kỳ:

“Một khi căn bệnh này đã tác hại mọi nước ở Thế giới thứ ba, mà đó là điều chắc chắn, bởi vì họ thiếu cơ sở hạ tầng căn bản như Sierra Leone và Liberia, khi đó, chúng ta sẽ nhập những chùm bệnh Ebola trên cơ sở hàng ngày.”

Liberia, Sierra Leone và Guinea là các nước ở Tây Phi bị tác động nặng nhất của Ebola. Hơn 3 ngàn 300 người đã chết trong vụ bột phát kể từ tháng 3, gần 3 ngàn người ở Liberia, xuất xứ của ông Duncan.

Các giới chức y tế nói du hành bằng máy bay không đóng một vai trò trong việc lây truyền Ebola. Sau đây là nhận định của bác sĩ Isabelle Nutall, giám đốc bộ phận Cảnh báo và Đáp ứng Toàn Cầu của Tổ chức Y tế Thế giới:

“Ebola không phải là một căn bệnh lây truyền qua không khí. Ebola lây truyền qua việc tiếp xúc với người bệnh và việc lây truyền diễn ra qua dịch chất cơ thể.”

Chính quyền Obama đang phái 3 ngàn binh sĩ đến Liberia để giúp khống chế dịch bệnh. Tổng thống Liberia Ellen Johnson Sirleaf nói chính phủ của bà sẽ điều tra xem liệu ông Duncan có biết ông có thể đã tiếp xúc với một người bệnh trước khi du hành đến Hoa Kỳ hay không.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG