Đường dẫn truy cập

Cơ quan chấm Giải Nobel Văn chương có thành viên mới


Thành viên Hàn lâm Viện Thụy Điển Katarina Frostenson cùng chồng Jean-Claude Arnault đến dự dạ tiệc Nobel tại Hoàng Cung ở Stockholm, ngày 11/12/2011.
Thành viên Hàn lâm Viện Thụy Điển Katarina Frostenson cùng chồng Jean-Claude Arnault đến dự dạ tiệc Nobel tại Hoàng Cung ở Stockholm, ngày 11/12/2011.

Hàn lâm viện Thụy Điển ngày 5/10 chọn 2 thành viên mới trong khuôn khổ những nỗ lực tái xây dựng lại định chế bị tai tiếng này và đảm bảo là Viện có thể tiếp tục nhiệm vụ lựa chọn khôi nguyên Giải Nobel Văn chương.

Lần đầu tiên trong nhiều thập niên, năm nay không có giải Nobel Văn chương sau một vụ tai tiếng về sách nhiễu tình dục khiến một loạt các thành viên từ chức hay rút lui để phản đối.

Trong một thông báo, Viện Hàn lâm cho biết đã chỉ định ông Eric Runesson, thẩm phán Tối cao Pháp viện Thụy Điển và tiểu thuyết gia đồng thời là thi sĩ Jila Mossaed, gốc Iran, làm 2 thành viên mới.

Đã có lời kêu gọi thành viên Katarina Frostenson từ chức. Bà Frostenson là người phối gẫu của nhân vật trọng tâm của vụ tai tiếng sách nhiễu tình dục.

Chồng bà, ông Jean-Claude Arnault, bị kết án 2 năm tù hôm 1/10 về tội hiếp dâm. Ông này bác bỏ mọi cáo buộc và đang kháng cáo.

Người đứng đầu Quỹ Nobel nói với Reuters có thể loại bỏ Viện này trong việc trao giải Nobel Văn chương nếu Viện không thay đổi sau tai tiếng vừa kể.

Cách thức Viện xử lý vụ tai tiếng đã khiến cho 2 trong số 18 thành viên của Viện từ chức và một vài thành viên khác ngưng không cộng tác trong các công việc của Viện trong đó có bà Frostenson.

Với số thành viên xuống còn 10 người và qui chế của Viện đòi hỏi ít nhất 12 phiếu trong các vụ việc quan trọng như bầu chọn thành viên mới, một số đã ngưng làm việc với Viện đồng ý tham gia bỏ phiếu để chọn những người điền thế những chỗ trống.

Hiện vẫn còn thiếu 6 thành viên hoạt động, dù chỉ có hai trong số này chính thức từ chức.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG