Đường dẫn truy cập

Thêm thành viên từ chức, Viện Hàn lâm Thụy Điển chìm trong khủng hoảng


Thư ký thường trực Viện hàn lâm Thụy Điển Sara Danius loan báo Bob Dylan được trao giải Nobel Văn chương 2016 tại Stockholm, Thụy Điển, ngày 13 tháng 10, 2016.
Thư ký thường trực Viện hàn lâm Thụy Điển Sara Danius loan báo Bob Dylan được trao giải Nobel Văn chương 2016 tại Stockholm, Thụy Điển, ngày 13 tháng 10, 2016.

Viện Hàn lâm Thụy Điển hôm thứ Bảy cho biết một thành viên nữa sẽ từ chức. Thông báo này làm trầm trọng thêm một trong những cuộc khủng hoảng tồi tệ nhất từng xảy ra với tổ chức chuyên chọn những người thắng giải Nobel Văn chương.

Viện hàn lâm danh giá này đang vướng phải những cáo buộc về hành vi tình dục sai trái của chồng của một trong những thành viên của viện, và đang choáng váng về lời thừa nhận là tên của một số người đoạt giải - một chủ đề khơi lên vô số đồn đoán và được nhiều người đặt cược - đã bị rò rỉ trước giờ loan báo.

"Viện hàn lâm Thụy Điển muốn thông báo rằng Sara Stridsberg đã thông báo với viện vào ngày 27 tháng 4 rằng bà ấy muốn rời khỏi nhiệm vụ của bà trong tư cách thành viên," ủy ban nói trong một thông cáo mà không đưa ra thêm chi tiết.

Đầu tháng này, Thư ký thường trực Viện hàn lâm Sara Danius đã từ chức và bốn thành viên khác cũng thông báo rút lui khỏi hội đồng quản trị sau vụ tai tiếng.

18 thành viên của Viện hàn lâm vẫn không thể từ chức được về mặt nguyên tắc vì những quy định cổ hủ khiến họ tại nhiệm suốt đời. Nhưng Quốc vương Thụy Điển Carl XVI Gustaf tuần trước nói rằng ông sẽ thay đổi các quy định này để các thành viên mới có thể vào.

Cuộc khủng hoảng bao trùm cơ quan trao giải Nobel Văn chương đã khơi lên những đồn đoán trong giới truyền thông rằng giải thưởng này có thể bị hủy bỏ trong năm nay. Những lựa chọn của ủy ban gợi hứng thú và thường gây khó hiểu cho những người yêu thích văn chương khắp thế giới.

Giải thưởng năm 2016 thuộc về ca nhạc sĩ nhạc dân gian người Mỹ Bob Dylan. Lựa chọn này đã chia rẽ ý kiến về việc liệu một ca nhạc sĩ nổi tiếng có nên được trao giải thưởng mà lâu nay vẫn là lĩnh vực của các tiểu thuyết gia và nhà soạn kịch hay không.

Đơn vị tội phạm tài chính của cảnh sát Thụy Điển hôm thứ Sáu cho biết họ đã khởi động một cuộc điều tra nhắm vào Viện hàn lâm Thụy Điển, nhưng không đưa ra thêm thông tin nào.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG