Đường dẫn truy cập

Các nước lần lượt di tản công dân ra khỏi Trung Quốc


Ngày càng nhiều nước di tản hay có kế hoạch di tản các nhân viên ngoại giao và công dân của mình ra khỏi những khu vực của Trung Quốc bị lây nhiễm chủng coronavirus mới.

Sau đây là kế hoạch di tản của một số nước và cách thức quản lý nguy cơ nhiễm bệnh của những người trở về:

- Hàng trăm người Hàn Quốc trở về nhà trên một chuyến bay thuê bao từ Trung Quốc được chào đón với những khẩu hiệu chào mừng hôm 31/1 khi họ đến một trung tâm cách ly. Một ngày trước, các cư dân gần đó đã biểu tình phản đối việc này. 360 người Hàn Quốc được chở đến hai cơ sở tại thành phố Asan và Jincheon, cách thủ đô Seoul 80 km về phía nam để được cách ly.

Chiếc máy bay chở những người di tản từ Vũ Hán, trung tâm bùng phát virus tại Trung Quốc, đáp xuống Seoul trước đó.

- Ngày 31/1, một chuyến bay thuê bao thứ ba chở người Nhật từ Vũ Hán trở về, nâng số người Nhật rời Trung Quốc về nước lên đến 565 người. Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Toshimitsu Motegi nói Nhật đang dàn xếp để đưa về nước tất cả công dân Nhật muốn từ Vũ Hán và những khu vực xung quanh trở về, nhưng chuyến bay thứ tư có phần chắc sẽ không được phái đi trong tuần này.

- Một chiếc máy bay chở 83 người Anh và 27 công dân Liên hiệp Châu Âu từ Vũ Hán, thủ phủ của tỉnh Hồ Bắc, đã đáp xuống Anh ngày 31/1. Những người Anh trở về sẽ được cách ly trong 14 ngày tại một cơ sở của Cơ quan Y tế Quốc gia ở tây bắc nước Anh.

- Kazakhstan đã yêu cầu Bắc Kinh cho phép 98 sinh viên của họ rời khỏi Vũ Hán.

- Đức sắp sửa di tản 90 công dân khỏi khu vực Vũ Hán.

- Morocco sẽ di tản 100 công dân, hầu hết là sinh viên, khỏi khu vực chung quanh Vũ Hán.

- Chính phủ Tây Ban Nha đang làm việc với Trung Quốc và Liên hiệp Châu Âu để di tản công dân nước này.

- Hoa Kỳ đã di tản 220 công dân khỏi Vũ Hán trong đó có 50 nhà ngoại giao và nhân viên khế ước.

- Canada đang tìm cách di tản 196 công dân ra khỏi khu vực Vũ Hán, các giới chức cao cấp nói. Dù chính phủ đã thuê bao một chuyến bay, nhưng chưa nói là khi nào máy bay sẽ bay về Canada hay liệu công dân trở về có bị cách ly hay không.

- Nga nói sẽ bắt đầu di tản công dân khỏi Trung Quốc qua vùng Viễn Đông vào ngày 1/2, nhà chức trách khu vực cho biết. Nga có kế hoạch di tản hơn 600 công dân Nga hiện có mặt tại tỉnh Hồ Bắc và cách ly họ trong 14 ngày, Phó Thủ tướng Tatiana Golikova thông báo.

Nga đang thảo luận với Trung Quốc về việc di tản người Nga khỏi Vũ Hán và tỉnh Hồ Bắc.

- Hà Lan đã khuyến cáo người dân nước này chỉ du hành khi thật sự cấp thiết mà thôi và đang chuẩn bị di tản 20 công dân và gia đình của họ ra khỏi tỉnh Hồ Bắc, Bộ trưởng ngoại giao Stef Blok nói trong một bức thư gởi Quốc hội. Hà Lan đã hoàn tất các cuộc dàn xếp với các đối tác EU và nhà cầm quyền Trung Quốc.

- Australia sẽ giúp một số công dân rời khỏi Hồ Bắc và cách ly họ trên đảo Christmas. Thủ tướng Scott Morrison không cho biết trong số 600 công dân Australia có tên ở Hồ Bắc sẽ có bao nhiêu người được hỗ trợ. Ông nói thêm là Australia cũng sẽ làm việc để giúp công dân New Zealand và công dân của đảo Thái Bình Dương.

- Ngày 30/1, New Zealand cho biết sẽ thuê bao một chiếc máy bay để giúp công dân muốn rời Vũ Hán. Các nhân viên lãnh sự sẽ làm việc với các giới chức y tế để đảm bảo quản lý chặt chẽ nguy cơ virus lây lan đến New Zealand.

- Indonesia đang chuẩn bị di tản công dân khỏi Vũ Hán và sẽ cách ly những người này ít nhất 14 ngày khi họ trở về. Bộ trưởng Ngoại giao Retno Marsudi nói chính phủ đang làm việc với nhà cầm quyền Bắc Kinh về chuyện di tản. Bà cho biết có ít nhất 243 người Indonesia trong khu vực bị phong tỏa, đa số tại Vũ Hán.

- Pháp đã di tản một số công dân khỏi Vũ Hán và nói sẽ cách ly hành khách. Pháp cho biết thêm là trước tiên sẽ di tản những công dân không có triệu chứng và những người có triệu chứng sau đó, vào một ngày chưa xác định.

- Nhà chức trách Thụy Sĩ nói họ hy vọng có khoảng 10 công dân nước họ gia nhập toán di tản của Pháp.

- Thái Lan cho biết ngày 1/2 sẽ phái một chiếc máy bay đến Vũ Hán để chở công dân trở về.

- Việt Nam chưa thông báo về kế hoạch cụ thể.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG