Đường dẫn truy cập

Công dân TQ bị kết án tám tháng tù vì xâm phạm khu nghỉ mát của TT Trump


Yujing Zhang (ngồi) vừa bị tuyên án 8 tháng tù vì tội xâm nhập vào khu nghỉ mát của Tổng thống Trump.
Yujing Zhang (ngồi) vừa bị tuyên án 8 tháng tù vì tội xâm nhập vào khu nghỉ mát của Tổng thống Trump.

Một phụ nữ Trung Quốc đã bị tuyên án 8 tháng tù tại tòa án liên bang hôm thứ Hai (25/11) sau khi cô bị kết tội xâm nhập vào khu nghỉ mát Mar-a-Lago của Tổng thống Mỹ Donald Trump ở Florida, gây ra lo ngại rằng cô có thể là một mối đe dọa tình báo, theo Reuters.

Sau phiên toà kéo dài hai ngày hồi tháng 9, Yujing Zhang, 33 tuổi, đã bị một bồi thẩm đoàn gồm 12 thành viên của Toà án khu vực tại Fort Lauderdale kết tội khai dối với viên chức liên bang và xâm phạm khu nghỉ mát Palm Beach của Tổng thống Trump.

Zhang đã thụ án hơn bảy tháng rưỡi trong bản án tám tháng, bắt đầu kể từ thời điểm cô bị bắt, và bị kết án thêm hai năm quản chế.

“Các bằng chứng cho thấy Zhang đã nói dối các đặc vụ của Sở Mật vụ hết lần này đến lần khác khi cô đến Mar-a-Lago”, Reuters dẫn lời Thẩm phán Roy Altman nói trong phiên tòa tuyên án.

Luôn khẳng định mình vô tội, Zang đã khiến báo chí quốc tế chú ý đến hồi tháng 3 khi cô bị bắt trong lúc mang theo trong người nhiều thiết bị điện tử vào khu nghỉ mát.

“Tôi đã đến khách sạn, làm theo hướng dẫn và chỉ hỏi đi hướng nào. Tôi không nghĩ rằng tôi đã nói dối”, Reuters dẫn lời Zhang nói trước tòa. “Tôi đến gặp Tổng thống và gia đình để kết bạn”.

Chụp ảnh

Vào ngày 30 tháng 3, Zhang đã vượt qua trạm kiểm soát đầu tiên của Mật vụ bằng cách sử dụng tư cách là người thân của một thành viên trong khu nghỉ mát có cùng tên, và nói với nhân viên an ninh ở đó rằng cô sẽ đến khu vực bể bơi.

Nhưng khi vào được bên trong, Zhang đã thực hiện những hành vi như chụp rất nhiều ảnh nên bị nghi ngờ.

Trước khi bị bắt, Zhang nói với nhân viên câu lạc bộ rằng cô tới đây để tham dự một sự kiện của Hiệp hội người Mỹ gốc Hoa của Liên Hiệp Quốc, vốn không hề có, theo lời các công tố viên liên bang.

Tuy nhiên, câu hỏi về việc Zhang đã làm gì tại câu lạc bộ hiện vẫn chưa được trả lời. Các công tố viên không đưa ra lời giải thích nào trước tòa về động cơ của cô.

Những hành động của Zhang đã làm dấy lên mối lo ngại rằng cô có thể là một điệp viên. Nhưng các chuyên gia Hoa Kỳ nói với Reuters rằng nỗ lực đi vào câu lạc bộ của cô quá vụng về đến nỗi cho dù cô có liên hệ với Đảng Cộng sản Trung Quốc ở Bắc Kinh, thì cũng rất khó tin rằng cô là một điệp viên chuyên nghiệp.

Trong một phiên tòa hồi trước đây trong tháng, Phụ tá Chưởng lý Hoa Kỳ, Rolando Garcia, đã yêu cầu Thẩm phán Altman xem xét án tù 18 tháng đối với Zhang thay vì 6 tháng như đề nghị.

Ông Garcia đã đưa ra một hình phạt nặng hơn vì mức độ phạm tội nghiêm trọng, nhu cầu cần phải ngăn chặn hành vi tương tự, và vì Zhang đã nói dối với một thẩm phán liên bang khác về vấn đề tài chính.

VOA Express

XS
SM
MD
LG