Đường dẫn truy cập

Các nghệ sỹ được ‘minh oan’, sức ép dồn lên bà Nguyễn Phương Hằng 


Bà Nguyễn Phương Hằng trong một buổi livestream. Bà Hằng thường lên tiếng tố cáo các hành vi ăn chặn từ thiện của các nghệ sỹ.
Bà Nguyễn Phương Hằng trong một buổi livestream. Bà Hằng thường lên tiếng tố cáo các hành vi ăn chặn từ thiện của các nghệ sỹ.

Bà Nguyễn Phương Hằng, CEO Công ty Đại Nam, đang đối mặt sức ép dư luận sau khi Bộ Công an kết luận các nghệ sỹ bị bà tố cáo ăn chặn tiền từ thiện là ‘trong sạch’. Tuy nhiên, cơ quan chức năng cho rằng ‘không có cơ sở truy tố bà Hằng về tội vu khống’.

Trong lúc này, bà Hằng cũng đã đăng đàn biện hộ cho việc mình đưa ra cáo buộc nhằm vào các nghệ sỹ, đồng thời chúc mừng các nghệ sỹ đã được minh oan.

Tuy nhiên, ca sỹ Đàm Vĩnh Hưng, một trong các nghệ sỹ bị bà Hằng tố cáo, nói là anh ‘sẽ không dừng lại cho đến khi nào những đối tượng xấu bị trừng phạt và đền bù tất cả những tổn thất về công việc, tinh thần mà tôi phải chịu đựng suốt thời gian qua’.

Hôm 23/1, Cục Cảnh sát hình sự, Bộ Công an ra thông báo ‘không khởi tố hình sự’ vụ việc các nghệ sỹ bị tố cáo ‘chiếm đoạt tiền từ thiện do người dân quyên góp’ để cứu trợ đồng bào miền Trung bị ảnh hưởng bởi trận lũ năm 2020, báo Công an nhân dân đưa tin.

Lý do không khởi tố mà cơ quan này đưa ra là ‘quá trình xác minh cho thấy các nghệ sỹ không có hành vi gian dối’, cũng theo tờ báo này. Những người bị điều tra về tiền từ thiện là ca sỹ Thủy Tiên, ca sỹ Đàm Vĩnh Hưng, diễn viên hài Trấn Thành, diễn viên hài Đại Nghĩa và bà Nguyễn Thị Hương, mẹ ca sỹ Hồ Ngọc Hà.

Báo Công an nhân dân dẫn lời Thiếu tướng Hồ Sỹ Niêm, phó Cục trưởng Cục Cảnh sát hình sự, cho biết lượng tiền đổ vào tài khoản các nghệ sỹ này ‘còn ít hơn số tiền họ đã đi bỏ ra đi từ thiện’ và việc này ‘có xác nhận của ủy ban nhân dân hoặc mặt trận tổ quốc có liên quan’.

‘Ai thưa, tôi hầu’

Ngay sau Bộ Công an công bố kết luận này, vào tối 23/1, bà Nguyễn Phương Hằng đã lên mạng livestream nói bà ‘sẵn sàng đi hầu, hầu đến nơi đến chốn’ nếu bị kiện. “Bất kỳ người nào cảm thấy oan ức thì cứ đi kiện đi,” bà nói.

Bà khuyến cáo người dân kể từ nay khi quyên tiền từ thiện cho ai ‘cũng phải cân nhắc’. “Ở đây không phải là thắng-thua, mà người dân cần phải sáng suốt khi bỏ tiền ra,” bà Hằng nói.

Nữ CEO Đại Nam này nói bà bất bình việc các nghệ sỹ quyên tiền từ công chúng nhưng khi đi làm từ thiện lại ‘lấy danh nghĩa cá nhân’ và tuyên bố bà ‘sẽ tiếp tục tố giác’ vấn đề này.

“Ai cũng làm từ thiện nói là tiền cá nhân, còn tiền người dân đâu? Rõ ràng là chưa giải ngân tiền người dân đóng góp, chỉ có tiền của cá nhân họ bỏ ra để làm từ thiện, thế nhưng thư cám ơn của chính quyền cũng là cám ơn cá nhân,” bà Hằng nói trong buổi livestream.

Sau khi kết luận về các nghệ sỹ làm từ thiện được công bố, Thiếu tướng Hồ Sỹ Niêm, phó Cục trưởng Cục Cảnh sát hình sự, được trang mạng Zing dẫn lời cho biết ‘chưa có căn cứ để giải quyết các nội dung liên quan đến bà Nguyễn Phương Hằng’.

Báo mạng này cũng dẫn lời luật sư Trần Xuân Tiền, Trưởng Văn phòng luật sư Đồng Đội ở Quận Hoàng Mai, Hà Nội, nói rằng vụ kiện bà Hằng nếu có thì cũng ‘chỉ có thể là khởi kiện dân sự’ về tội ‘ảnh hưởng đến uy tín, danh dự, nhân phẩm người khác’ chứ ‘không có căn cứ xử lý về tội vu khống’.

Điều 156, Bộ luật Hình sự năm 2015 quy định rằng người phạm tội vu khống phải ‘biết rõ những thông tin mình lan truyền là bịa đặt những vẫn thực hiện nhằm xúc phạm danh dự, nhân phẩm của người khác hoặc làm ảnh hưởng đến quyền và lợi ích của người khác’.

Do đó, để truy tố bà Hằng về tội vu khống, cần phải chứng minh bà Hằng biết rõ thông tin bà đưa ra là sai.

Trên trang Facebook cá nhân của mình, ca sỹ Đàm Vĩnh Hưng viết: “Những đối tượng đã livestream nhục mạ, vu khống tôi sẽ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật tương xứng với hành vi mà họ đã thực hiện.” Nam ca sỹ cho biết anh ‘vẫn đang tiến hành đúng theo các thủ tục pháp lý’.

VOA Express

XS
SM
MD
LG