Đường dẫn truy cập

Bắc Kinh lên án những ngăn cấm đối với các chuyến bay từ Trung Quốc


Bảng ghi hết khẩu trang tại một cửa hàng bách hoá ở Hong Kong (ảnh chụp ngày 2/2/2020).
Bảng ghi hết khẩu trang tại một cửa hàng bách hoá ở Hong Kong (ảnh chụp ngày 2/2/2020).

Trung Quốc khai trương một bệnh viện 1.000 giường vào ngày 3/2 mà các nhân viên xây dựng đã khẩn cấp hoàn tất để giúp đối phó với vụ bùng phát virus corona làm hơn 17.200 người lây bệnh và ít nhất 361 người chết chỉ tính riêng tại Trung Quốc.

Tổ chức Y tế Thế giới nói con số này sẽ tăng vì còn chờ kết quả thử nghiệm của hàng ngàn ca nữa.

Phần lớn virus hoành hành tại Trung Quốc, với khoảng 150 ca được ghi nhận tại 23 nước khác.

Ngày 2/2 Philippines báo cáo ca tử vong đầu tiên xảy ra bên ngoài Trung Quốc vì virus này.

Nhà cầm quyền Trung Quốc đã nỗ lực ngăn chặn lây lan bằng cách cấm đi lại tại một vài khu vực và kéo dài ngày nghỉ để giữ cho người dân tránh xa các trường học và những nơi tụ tập đông người.

Các nước khác giới hạn những người từ Trung Quốc đến, trong đó có Mỹ, khiến Bộ Ngoại giao Trung Quốc chỉ trích.

Phát ngôn viên Hoa Xuân Oánh cáo buộc Hoa Kỳ lan truyền sợ hãi và không đưa ra sự giúp đỡ bền vững nào để đáp ứng với dịch bệnh bùng phát.

Ngày 2/2, Mỹ bắt đầu thi hành lệnh bắt buộc cô lập trong 14 ngày đối với công dân Mỹ đã có mặt tại tỉnh Hồ Bắc, nơi dịch bệnh bắt đầu, và cấm nhập cảnh Mỹ những người không phải công dân Mỹ đã đến Trung Quốc trong vòng 2 tuần qua.

Công dân Mỹ và gia đình trực hệ, cùng với thường trú nhân và phi hành đoàn từ Trung Quốc về Mỹ được đưa tới một vài phi trường để kiểm tra thêm.

Quyền Bộ Trưởng Bộ An ninh Nội địa Chad Wolf nói nguy cơ lây nhiễm đối với người Mỹ vẫn còn thấp. Ông cho biết những qui định mới có thể tăng thêm căng thẳng và thời gian đi lại đối với một số hành khách, nhưng “các chuyên gia y tế công cộng và an ninh đồng ý là những biện pháp này cần thiết để chế ngự virus và bảo vệ người Mỹ.”

Tổng thống Donal Trump nói với Fox News là Hoa Kỳ đã “chặn đứng” virus từ Trung Quốc đến.

Ông Trump nói “Chúng ta đề nghị giúp Trung Quốc nhưng chúng ta không thể có hàng ngàn người đến đây mang theo virus corona. Do đó chúng ta sẽ xem chuyện gì xảy ra, nhưng chúng ta đã chặn đứng được.”

Ngày 3/2, Ngoại trưởng Mike Pompeo cho hay “một số chuyến bay nữa sẽ đến Trung Quốc để di tản người Mỹ ra khỏi thành phố Hồ Bắc.”

Phát biểu trong một chuyến đi thăm Kazakhstan, ông Pompeo nói “Hoa Kỳ có thể mang đến một số trang cụ y tế” nữa.

Ông nói các chuyên gia thuộc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ đã có mặt tại Kazakhstan, nơi có chung biên giới dài với Trung Quốc.

Ngày 2/2, Indonesia loan báo cấm vào nước này tất cả người nước ngoài và du khách đã đến Trung Quốc và yêu cầu người Indonesia đừng đến Trung Quốc. Việc đình chỉ tạm thời các chuyến bay đến Trung Quốc có hiệu lực từ ngày 5/2.

Quyền đại sứ Trung Quốc tại Israel ngày 2/2 xin lỗi vì so sánh việc đóng cửa biên giới tại Israel và các nơi khác như là hạn chế đối với người Do Thái ở Châu Âu cố vượt thoát Đức Quốc Xã trong những năm 1930.

Đại sứ Dai Yuming nói Trung Quốc là một trong số ít nước mở cửa biên giới cho người tị nạn Israel trong “những ngày đen tối của lịch sử nhân loại.”

Tòa Đại sứ Trung Quốc sau đó đưa ra tuyên bối nói rằng họ không có ý định so sánh những gì xảy ra hiện nay với việc tàn sát người Do Thái Holocaust và xin lỗi những người “hiểu sai thông điệp của chúng tôi.”

Vụ bùng phát virus đã làm thiệt hại nền kinh tế Trung Quốc, thị trường chứng khoán giảm gần 8% ngày 3/2.

WHO tuyên bố dịch bệnh bùng phát là một tình trạng y tế khẩn cấp toàn cầu.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG