Đường dẫn truy cập

Miến Ðiện đang tìm cách chế tạo vũ khí hạt nhân


Một tổ chức truyền thông của người Miến Điện ở hải ngoại cho biết họ có bằng chứng cho thấy Miến Ðiện đang tìm cách chế tạo vũ khí hạt nhân với sự trợ giúp của Bắc Triều Tiên.

Đài Tiếng Nói Dân Chủ Miến Điện, có bản doanh ở Na Uy, hôm nay phổ biến bản tin nói rằng một viên thiếu tá Miến Điện từng làm việc trong chương trình hạt nhân đã đào tị và mang theo những văn kiện để hỗ trợ cho tố cáo của ông.

Theo Đài Tiếng Nói Dân Chủ Miến Điện, những bằng chứng đó đã được trình bày với ông Robert Kelly, cựu Giám đốc Cơ quan Nguyên tử năng Quốc tế.

Ông Kelley thừa nhận rằng mục đích duy nhất của những tài liệu và công tác huấn luyện như vậy là để chế tạo vũ khí.

Tháng trước, một bản phúc trình của Liên hiệp quốc cho biết Bắc Triều Tiên đã bí mật xuất khẩu phi đạn và kỹ thuật hạt nhân cho Miến Điện, Syria và Iran.

Hôm qua, Thượng nghị sĩ Jim Webb của Mỹ đã hủy bỏ chuyến viếng thăm Miến Điện, viện dẫn sự kiện là một sĩ quan Miến Điện đào tị tuyên bố là có hiểu biết trực tiếp về các kế hoạch chế tạo vũ khí hạt nhân.

Ông Webb nói rằng hiện chưa rõ tính chất xác thực của tố cáo vừa kể nhưng trong tình huống có tố cáo như vậy mà ông đi thăm Miến Điện là “thiếu khôn ngoan và có thể có tác dụng không tốt”.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG