Đường dẫn truy cập

Tân chính phủ Miến Điện giải tỏa các trang mạng nước ngoài


Ðặc sứ Hoa Kỳ Derek Mitchell nói chuyện tại một cuộc họp báo tại sân bay quốc tế ở Rangoon, Miến Ðiện
Ðặc sứ Hoa Kỳ Derek Mitchell nói chuyện tại một cuộc họp báo tại sân bay quốc tế ở Rangoon, Miến Ðiện

Chính phủ thân quân đội của Miến Điện vừa hủy bỏ việc chặn nhiều trang mạng truyền thông nổi tiếng, trong đó có Đài Tiếng Nói Hoa Kỳ VOA, hãng tin Reuters và BBC.

Các trang mạng thuộc nhiều tổ chức lớn chuyên về tin tức khu vực và đài Tiếng Nói Dân Chủ Miến Điện do người Miến lưu vong điều hành cũng hết bị ngăn chặn, cùng với trang video YouTube.

Hành động gây ngạc nhiên này của chính phủ diễn ra 1 ngày sau khi đặc sứ Hoa Kỳ Derek Mitchell chấm dứt cuộc viếng thăm 5 ngày tại nước này, trong thời gian đó, ông đã tìm cách hối thúc chính phủ mới của Miến Điện, một chính phủ mà ngoài mặt là dân sự, hãy thực hiện những điều hứa hẹn đi tới những cải cách dân chủ.

Đây là lần đầu tiên công chúng tại Miến Điện có thể vào trang mạng Miến ngữ của đài VOA kể từ khi nó được đưa lên internet hồi đầu thập niên qua.

Những trang web khác, kể cả của Reuters, đã bị chặn năm 2007, vào lúc cao điểm của vụ chính phủ đàn áp các cuộc biểu tình do các sư sãi hướng dẫn chống hội đồng quân nhân cầm quyền. Phe này đã bước khỏi sân khấu chính trị hồi đầu năm nay.

Tuy nhiên, truyền hình vẫn bị kiểm soát chặt chẽ tại Miến Điện, và các ký giả nước ngoài phần đông bị cấm tường trình tại quốc gia này.

Hành động nới lỏng hôm thứ Năm cũng diễn ra vào lúc chính phủ Miến lần đầu tiên cho phép công chúng ăn mừng ngày "Dân Chủ Quốc Tế" được Liên Hiệp Quốc đề xướng.

Nhà lãnh đạo dân chủ Aung San Suu Kyi, mới được trả tự do hồi năm ngoái sau 7 năm quản chế, đã đánh dấu việc cử hành ngày lễ của Liên Hiệp Quốc bằng một bài diễn văn đọc tại trụ sở Liên Minh Toàn Quốc Đấu Tranh Cho Dân Chủ của bà tại Rangoon.



Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG