Đường dẫn truy cập

Y sĩ cho Nhân quyền tiết lộ tội ác của tập đoàn quân sự Miến Ðiện


Binh sĩ Miến Ðiện canh gác tại Rangoon
Binh sĩ Miến Ðiện canh gác tại Rangoon

Một tổ chức bênh vực nhân quyền có trụ sở đặt tại Hoa Kỳ nói họ đã thu thập tài liệu về những hành động tàn bạo phổ biến do quân đội Miến Ðiện thực hiện chống thiểu số sắc tộc Chin trong nước.

Trong một phúc trình công bố ngày hôm nay, Tổ chức Y sĩ bênh vực Nhân quyền nói rằng những hành động ngược đãi gồm các vụ hãm hiếp, tra tấn và giết người.

Tổ chức này nói những tội ác ấy đã được phát hiện bởi các tình nguyện viên sau khi phỏng vấn 621 gia đình cư ngụ trên khắp vùng đất hẻo lánh thuộc bang Chin ở Tây-Bắc Miến Ðiện trong nhiều tháng hồi năm ngoái.

Kết quả nghiên cứu nói những người được phỏng vấn đã báo cáo vô số những tội ác do chế độ cầm quyền Miến Ðiện thực hiện.

Cuộc nghiên cứu mang tên “Đời sống dưới Tập đoàn cai trị quân sự”, nói rằng hơn 90% người được phỏng vấn báo cáo có ít nhất một người trong gia đình bị cưỡng bức lao động mà không được trả tiền.

Tổ chức Y sĩ bênh vực Nhân quyền, từng chia chung Giải Nobel Hòa bình năm 1997 với một số tổ chức khác về sự đóng góp của họ trong các chiến dịch chống mìn bẫy, kêu gọi Liên hiệp quốc hãy lập một ủy ban điều tra để cứu xét những báo cáo về các tội ác chống nhân loại đã diễn ra trên khắp Miến Ðiện.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG