Đường dẫn truy cập

Miến Điện được ca ngợi trong việc đáp ứng trận động đất tuần trước


Binh sĩ mang gạo đến khu vực xảy ra động đất ở Tarlay, 28/3/2011
Binh sĩ mang gạo đến khu vực xảy ra động đất ở Tarlay, 28/3/2011

Các tổ chức cứu trợ nhân đạo trong trận động đất gây chết người tại Miến Điện hồi tuần trước đã ca ngợi nhà chức trách nước này về sự đáp ứng mau lẹ của họ và về việc chia sẻ thông tin. Ít nhất đã có 74 người ở Miến Điện và một phụ nữ ở Thái Lan thiệt mạng và hơn 100 người bị thương. Nhưng các tổ chức cứu trợ nói rằng có sự thay đổi đáng kể trong thái độ của chính phủ nước này so với những thiên tai trong quá khứ khi sự giúp đỡ của nước ngoài gặp trở ngại vì thủ tục hành chánh chậm chạp và sự ngờ vực của chính quyền.

Các tổ chức cứu trợ tại Miến Điện ca ngợi cung cách nhà chức trách nước này đáp ứng trước trận động đất chết người xảy ra tại nước họ hồi tuần trước.

Trận động đất với cường độ 6,8 trên địa chấn kế xảy ra tối Thứ Năm tuần trước tại một khu vực xa xôi gần biên giới phía Đông Miến Điện tiếp giáp với Lào và Thái Lan nhưng ở mãi tận những nơi xa như Bangkok và Hà Nội người ta vẫn cảm thấy chấn động.

Hằng trăm ngôi nhà tại bang Shan, quê hương của sắc tộc thiểu số Shan, bị phá hủy hoặc hư hại cùng với các trường học và các tu viện.

Các tổ chức cứu trợ nhân đạo vội vã đưa đồ tiếp tế khẩn cấp tới khu vực bị thiên tai. Nhưng không như trong những thiên tai xảy ra trước đây, các tổ chức này nói rằng họ có ấn tượng tốt về những đáp ứng của chính phủ.

Ông Chris Herink là giám đốc tổ chức World Vision tại Miến Điện, một tổ chức cứu trợ Cơ Đốc Giáo có nhân viên sống gần khu vực xảy ra động đất. Ông nói rằng, Bộ Cứu Trợ và Tái Định Cư của Miến Điện đã tiếp xúc với họ để yêu cầu cung cấp tiếp liệu khẩn cấp.

Ông nói: “Chẳng bao lâu sau khi trận động đất xảy ra họ đã yêu cầu tổ chức World Vision cung cấp lương thực và nước uống. Rồi sau đó Bộ Y Tế đã yêu cầu chúng tôi cung cấp những viên thuốc lọc nước. Chính là do yêu cầu của họ mà chúng tôi đã thực hiện việc này. Đó là một thái độ rất tích cực, trước hết họ đã dựa vào không những khả năng của chính họ mà còn dựa vào khả năng chuyên môn và nguồn lực của các đối tác khác để giúp trong công tác ứng phó này.”

Ông Herink nói rằng, tổ chức World Vision đã có thể mau chóng cung cấp thức ăn và nước uống cho một ngàn dân làng bị mất nhà cửa vì trận động đất này cũng như là vật liệu để dựng hằng trăm nơi tạm trú.

Nhà chức trách Miến Điện đã cho phép tổ chức World Vision và các tổ chức cứu trợ khác cũng như Liên Hiệp Quốc mau chóng tới các khu vực bị ảnh hưởng nặng nhất ở Tachileikh, Tarlay và Mong Lin.

Các tổ chức cứu trợ nhân đạo nói rằng, nhà chức trách Miến Điện cũng chia sẻ thông tin về thương vong và những hư hại về cơ sở hạ tầng nhanh hơn so với những thiên tai xảy ra trước đây.

Elisabeth Byrs là nữ phát ngôn viên của Văn Phòng Điều Phối Công Tác Nhân Đạo của Liên Hiệp Quốc tại Geneve cho biết nhà chức trách Miến Điện đã phản ứng mau chóng và hữu hiệu đối với tình huống khẩn cấp này.

Bà nói: “Tôi nghĩ rằng kể từ khi xảy ra thiên tai lớn trước đây ở Miến Điện, nhà chức trách nước này đã dần dần hiểu ra những gì mà Liên Hiệp Quốc và các tổ chức phi chính phủ có thể làm cho họ và loại trợ giúp vô tư không thiên vị phe phái mà các tổ chức này có thể đem lại cho dân chúng.”

Sự hợp tác này tương phản rõ ràng với trường hợp hồi tháng 5 năm 2008 khi Miến Điện bị trận bão lốc Nargis, thiên tai tệ hại nhất trong lịch sử nước họ.

Nargis thổi qua vùng Đồng Bằng Irrawaddy làm 140 ngàn người thiệt mạng và hằng chục ngàn người bị mất nhà cửa. Nhưng chính phủ quân nhân Miến Điện đã cản trở công tác cứu trợ khẩn cấp và không cho nhân viên cứu trợ nước ngoài tới được những người cần giúp đỡ.

Ông Herink nói rằng, họ đã học hỏi được nhiều từ trận bão lốc Nargis và hy vọng rằng họ tin tưởng hơn vào các tổ chức cứu trợ nhân đạo.

Các nhân viên cứu trợ nói rằng điều chú trọng hiện nay trong khu vực xảy ra động đất là cung cấp nước uống sạch. Trận động đất đã phá hủy các bồn chứa nước và các ống dẫn nước cũng như nguồn tiếp tế nước đã bị ô nhiễm.

Miến Điện cũng đang bước vào mùa mưa với nguy cơ đất lở khiến nỗ lực cứu trợ có thể gặp nhiều khó khăn hơn.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG