Đường dẫn truy cập

Liên Hiệp Quốc kêu gọi Miến Điện cải cách


Ông Thein Sein là một cựu tướng lãnh cấp cao mới chỉ rút khỏi quân đội hồi năm ngoái
Ông Thein Sein là một cựu tướng lãnh cấp cao mới chỉ rút khỏi quân đội hồi năm ngoái

Tổng Thư Ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon kêu gọi những nhà lãnh đạo dân sự mới của Miến Điện chứng tỏ có sự khác biệt lớn lao so với những nhà cầm quyền quân đội họ thay thế.

Trong một tuyên bố hôm thứ Tư, ông Ban Ki-moon nói nhà cầm quyền phải thực hiện cải cách rộng rãi để có một chính phủ đáng tin cậy giúp giải quyết những thách thức mà Miến Điện phải đối phó.

Ông nói Liên Hiệp Quốc tiếp tục làm việc với các phe phái liên hệ để giúp Miến Điện xây dựng một tương lai hoàn toàn dân chủ, ổn định và cho phép tất cả người dân tham dự.

Tuyên bố này được đưa ra vài giờ sau khi truyền thông nhà nước Miến Điện loan báo tập đoàn quân nhân đã cầm quyền lâu nay tại nước này vừa "chính thức giải tán" và một chính phủ dân sự mới do cựu Thủ tướng Thein Sein đứng đầu đã tuyên thệ nhậm chức.

Mặc dù chính thức chuyển sang chế độ dân sự, tân chính phủ vẫn hoàn toàn nằm trong tay các cựu tướng lãnh hàng đầu và các đồng minh thân cận của họ.

Ông Thein Sein là một cựu tướng lãnh cấp cao mới chỉ rút khỏi quân đội hồi năm ngoái để ra tranh cử trong cuộc bầu cử quốc hội đầu tiên tại nước này sau 20 năm.

Ông Nyan Win, một phát ngôn viên của Liên minh Dân chủ Toàn quốc đối lập, nói với đài VOA rằng đảng của ông mở ngỏ đối thoại với tân chính phủ nhưng luôn lo ngại về việc quân đội kiểm soát chính quyền.

Ông nói đảng của ông không biết chắc là sẽ trông mong sự thay đổi gì từ chính quyền mà sẽ "chờ xem điều gì sẽ xảy ra."

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG