Đường dẫn truy cập

Bulgaria nối kết Hezbollah với vụ đánh bom du khách Israel


Quả bom đã phát nổ trên một chiếc xe buýt chở du khách từ một phi trường gần Burgas hồi tháng 7 năm 2012, giết chết 5 người Israel và một người tài xế Bulgaria. Hai người khác bị thương nặng.
Quả bom đã phát nổ trên một chiếc xe buýt chở du khách từ một phi trường gần Burgas hồi tháng 7 năm 2012, giết chết 5 người Israel và một người tài xế Bulgaria. Hai người khác bị thương nặng.
Bulgaria tố cáo phong trào chủ chiến Hezbollah ở Li Băng thực hiện vụ đánh bom giết chết các du khách Israel tại thành phố Burgas ở Hắc Hải.

Bộ trưởng Nội vụ Tsvetan Tsvetanov hôm thứ ba cho biết các vật liệu gene đã giúp nhân viên điều tra kết luận là hai tay hoạt vụ của Hezbollah nằm trong số 3 hung thủ thực hiện vụ tấn công.

Ông Tsvetanov nói rằng một nghi can đã dùng hộ chiếu Canada để vào nước ông và một nghi can khác sử dụng hộ chiếu Australia.

Ông Tsvetanov nói thêm rằng một nghi can đã sống ở Li Băng từ năm 2006 và nghi can kia từ năm 2010.

Quả bom đã phát nổ trên một chiếc xe buýt chở du khách từ một phi trường gần Burgas hồi tháng 7 năm ngoái, giết chết 5 người Israel và một người tài xế Bulgaria. Hai người khác bị thương nặng.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu nói rằng với kết quả điều tra của Bulgaria, Liên hiệp Âu Châu nên rút ra “những kết luận cần thiết” về bản chất của Hezbollah.

Thủ tướng Li Băng Najib Mikati cho hay nước ông sẽ hợp tác trong cuộc điều tra về vụ tấn công.

Một phát ngôn viên của bà Catherine Ashton, Ủy viên Đối ngoại của Liên hiệp Âu châu, nói rằng “ảnh hưởng của cuộc điều tra cần được thẩm định một cách nghiêm túc.”

Người phát ngôn nói thêm rằng Liên hiệp Âu châu và các nước thành viên sẽ thảo luận về phản ứng thích đáng dựa trên tất cả mọi yếu tố mà các nhà điều tra đã xác định.

Tòa Bạch Ốc đã tán dương Bulgaria về quyết tâm buộc Hezbollah phải chiụ trách nhiệm về những hành vi của mình.

Trong một thông cáo công bố hôm thứ ba, Tòa Bạch Ốc cho biết nước Mỹ sẽ tiếp tục cung cấp sự hỗ trợ cho chính phủ Bulgaria để đưa các thủ phạm ra trước ánh sáng công lý.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG