Đường dẫn truy cập

Nhà thơ Bùi Chát nhận Giải thưởng quốc tế 'Quyền Tự Do Xuất Bản'


Nhà thơ Bùi Chát
Nhà thơ Bùi Chát

Giải thưởng mang tên “Quyền Tự Do Xuất Bản” của Hiệp hội Các nhà xuất bản Quốc tế (IPA) năm nay vừa được trao cho nhà thơ trẻ Bùi Chát của Việt Nam tại Hội chợ Sách Quốc tế lần thứ 37 được tổ chức ở thủ đô Argentina.

Bùi Chát tên thật là Bùi Quang Viên, sinh năm 1979, là một thành viên trong phong trào thơ chui có tên gọi “Mở Miệng” và cũng là một nhà xuất bản chui tại Việt Nam, tức nằm ngoài sự kiểm duyệt của nhà nước.

Theo tờ Publishers Weekly xuất bản ở Mỹ, nhà thơ Bùi Chát đã thành lập Nhà xuất bản Giấy Vụn, chuyên phát hành các tác phẩm thơ văn chui không đi theo lề phải như quy định của nhà nước, và tạo ra một phong trào xuất bản độc lập tại Việt Nam.

Nhà xuất bản Giấy Vụn của Bùi Chát đã in ấn các tác phẩm của những tác giả và sử gia bị cấm tại Việt Nam.

Phát biểu với VOA Việt Ngữ, ông Alexis Krikorian thuộc Hiệp hội Các nhà xuất bản Quốc tế IPA cho biết:

“Giải thưởng này nhằm vinh danh những nhà xuất bản can đảm trên thế giới và chúng ta nên vinh danh những người can đảm. Vì vậy, sau một quá trình tuyển lựa gắt gao, chúng tôi đã quyết định trao cho Bùi Chát giải thưởng “Quyền tự do xuất bản” của IPA năm nay.”

Nhà thơ Bùi Chát nói ông hy vọng giải thưởng này sẽ thúc đẩy sự phát triển của phong trào xuất bản độc lập và xã hội dân sự tại Việt Nam.

Các thành viên trong phong trào thơ chui và hội viên của Câu lạc bộ Nhà báo Tự do tại Việt Nam thường xuyên gặp rắc rối với chính quyền, tiêu biểu trong số này là nhà thơ Bùi Chát, nhà thơ Lý Đợi, blogger Điếu Cày và blogger Anh Ba Sài Gòn.

Nguồn: International Publishers Association Press Release, Publishers Weekly, IPA

VOA Express

XS
SM
MD
LG