Đường dẫn truy cập

Bữa cơm nhân ái giữa mùa dịch ở Sài Gòn


Một tình nguyện viên của nhóm bác ái Fiat trao một phần cơm cho người nghèo ở Tp. Hồ Chí Minh. Photo Vu Thi Kim Huong.
Một tình nguyện viên của nhóm bác ái Fiat trao một phần cơm cho người nghèo ở Tp. Hồ Chí Minh. Photo Vu Thi Kim Huong.

Trong khi chính quyền thành phố đang hô hào chính sách hỗ trợ người nghèo giữa đại dịch với các thủ tục xét duyệt phức tạp, một số nhà hảo tâm và tình nguyện viên đã chung tay cùng mang những phần cơm nhân ái đến với họ, những người bán vé số và người bán hàng rong, bất kể họ là ai hay có đúng tiêu chí “diện nghèo” hay không.

Từ 3 giờ sáng, bà Vũ Thị Kim Hương, ở quận Tân Phú, ngoại thành thành phố Hồ Chí Minh, đã chuẩn bị các phần ăn sáng cho các trẻ em ở những mái ấm, các khu cách ly và người cơ nhỡ trên đường phố Sài Gòn, mong sao những phần ăn này “chạm” đến tay những người cần chúng. Là một người làm nghề kinh doanh, nhưng tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp buộc cơ sở của bà Hương phải tạm đóng cửa. Bà xem việc nấu 400-500 phần thức ăn sáng mỗi ngày, ba ngày trong tuần, Thứ 2, 4, 6, và cùng phân phát đến tay người nghèo là niềm vui của một người công giáo chịu dấn thân.

Nhóm Fiat trao thức ăn cho người già neo đơn. Photo Vu Thi Kim Huong.
Nhóm Fiat trao thức ăn cho người già neo đơn. Photo Vu Thi Kim Huong.

Bà Vũ Thị Kim Hương, 52 tuổi, thuộc nhóm thiện nguyện Fiat, tham gia và chương trình “Bữa cơm Nhân ái”, chia sẻ với VOA:

Qua dịch bệnh như vậy, tôi thấy một số người rất khó khăn và tôi có khả năng làm được những chuyện này thì mình phải hy sinh, dấn thân và phục vụ. Khi đặt mình vào vị trí của họ thì mình sẽ làm được. Nếu không hy sinh, không dấn thân, mà sợ sệt thì không làm được!”

“Ngày hôm kia, lúc 10 giờ tối, mình nhận được tin là khu của họ bị cách ly, họ không thể ra ngoài được và họ rất cần bên ngoài hỗ trợ thực phẩm. Sáng ngày hôm sau, chúng tôi lên đường chuyển khẩn cấp đến khu cách ly liền.”

Sài Gòn chuẩn bị hỗ trợ người nghèo
please wait

No media source currently available

0:00 0:02:58 0:00

Bà Hương cho biết thêm:

“Lúc trước, mình còn phục vụ được ở lòng lề đường cho những người dân cư nghèo, thì 5 giờ sáng mình bắt đầu. Còn bây giờ dịch bệnh quá thì nhà nước không cho tổ chức phát bên ngoài thì mình chuyển sang phục vụ cho các mái ấm. Mình phải đi như vậy mới chạm được đến người nghèo. Ở các mái ấm, các em bị bệnh thì các em cần ăn sáng lúc 6 giờ thì 3 giờ mình phải dậy và chuẩn bị lo các phần ăn đó, vận chuyển đến các mái ấm để các em dùng bữa ăn sáng đúng giờ.”

Bà Nguyễn Thanh Nở, 59 tuổi, bếp trưởng “Bữa ăn Nhân ái” bữa trưa, nấu từ 800-900 phần ăn mỗi ngày và phân phát phần lớn trên đường Hoàng Sa, quận 3, nói:

“Hiện tại mỗi ngày phát 900-920 suất. Họ rất cần, rất trân trọng và biết ơn. Hiện tại ở Tp. HCM những người xa quê, di dân rất là nhiều. Họ bị kẹt lại vì dịch bùng phát nên chỉ thị của nhà nước là ngưng hoàn toàn mọi sinh hoạt về xe cộ đi lại liên tỉnh.

“Phần cơm của mình nấu ra bao nhiêu cũng hết, họ là những người ở nhà thuê, bán vé số, người lao động phổ thông, các em sinh viên...”

“Ngày đầu tiên khởi sự vào 9/6 với 300 suất, đến ngày thứ hai lên 520 suất, và nay là lên 900 suất. Ngoài ra, chúng tôi cũng có những phần quà riêng, đi đến các điểm xa như ở quận 9, Dĩ An (Bình Dương), Thủ Đức. Không riêng gì nhóm của tôi và có đến 3 điểm nhóm như vậy và hôm nay vừa khai trương điểm trao rau quả ở quận 9, sáng nay trao 750 kg rau quả cho bà con nghèo xa quê và các mái ấm.”

Theo trang tin của Tổng giáo phận Tp. Hồ Chí Minh, chương trình “Bữa cơm Nhân ái” cho Linh mục Giuse Lê Quang Uy, Dòng Chúa Cứu thế Sài Gòn, Linh hướng nhóm bác ái Fiat, sáng lập và vận động các nhà hảo tâm đóng góp.

Bà Thanh Nở cho biết bà đã tham gia nấu cơm và phát miễn phí cho người nghèo từ mùa dịch năm ngoái, nhưng nay nhờ vào sự vận động của linh mục Lê Quang Uy thì số lượng suất ăn lần này cao hơn gấp 2-3 lần.

“Ân nhân các nơi hỗ trợ rất nhiều và quý mến nhóm thiện nguyện của chúng tôi và quý trọng tấm lòng của linh mục Lê Quang Uy.”

Trang tin của Tổng giáo phận Tp. Hồ Chí Minh cho biết chương trình “Bữa cơm Nhân ái” sẽ kéo dài cho đến hết đợt dịch này.

VOA Express

XS
SM
MD
LG