Đường dẫn truy cập

BTQP Mỹ mưu tìm quan hệ quân sự ‘ổn định’ với TQ  


Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jim Mattis và Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Ngụy Phượng Hòa (Wei Fenghe), Singapore, 18/10/2018.
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jim Mattis và Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Ngụy Phượng Hòa (Wei Fenghe), Singapore, 18/10/2018.

Hôm 18/10, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jim Mattis nói với người đồng nhiệm Trung Quốc rằng hai nền kinh tế lớn nhất thế giới cần tăng cường các mối quan hệ cấp cao để có thể linh động giải quyết các căng thẳng và kiềm chế nguy cơ xảy ra xung đột không có chủ ý.

Hãng tin Reuters tường thuật rằng Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jim Mattis và Bộ trưởng Quốc phòng Ngụy Phượng Hòa (Wei Fenghe) không phát biểu khi hai ông bắt tay nhau trước phiên đàm phán bên lề hội nghị an ninh khu vực ở Singapore hôm 18/10. Hai bên cũng không đưa ra bất kỳ tuyên bố công khai nào sau cuộc gặp.

Ông Randall Schriver, Thứ trưởng Quốc phòng Mỹ, người giúp hướng dẫn hoạch định chính sách châu Á cho Ngũ Giác Đài, cho biết ông Mattis và ông Ngụy gần như chỉ tái khẳng định các quan điểm khác biệt của hai bên về những căng thẳng an ninh khu vực, nhưng đồng thuận với nhau về sự cần thiết phải có các quan hệ bền vững hơn.

Nói với các phóng viên tháp tùng Bộ trưởng Mattis trong chuyến công du Châu Á của ông, ông Schriver nói các mối quan hệ quân sự với Trung Quốc là thiết yếu để giảm thiểu nguy cơ dẫn đến xung đột với hậu quả tàn khốc.

Ông Schriver nói phía Mỹ đã mời ông Ngụy đến thăm Hoa Kỳ nhưng ngày giờ của chuyến công du chưa được ấn định.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG