Đường dẫn truy cập

Liên hiệp cầm quyền tại Anh chia rẽ trong vấn đề di dân


Thủ Tướng David Cameron nói rằng cần phải cắt giảm đáng kể số di dân nhập cư để giảm bớt căng thẳng xã hội
Thủ Tướng David Cameron nói rằng cần phải cắt giảm đáng kể số di dân nhập cư để giảm bớt căng thẳng xã hội

Một bộ trưởng cao cấp trong chính phủ Anh đã chỉ trích bài diễn văn của Thủ Tướng David Cameron về cải tổ di trú là “rất thiếu khôn ngoan,” và đưa ra ý kiến rằng bài diễn văn của ông có thể khơi dậy chủ nghĩa quá khích.

Bộ trưởng Doanh Nghiệp Anh, ông Vince Cable, nói rằng bài diễn văn của ông Cameron phản ánh chính sách của Đảng Bảo Thủ - chứ không phải chính sách của chính phủ liên hiệp.

Trong một bài diễn văn đọc trước đảng Bảo Thủ hôm thứ Năm, ông Cameron nói rằng cần phải cắt giảm đáng kể số di dân nhập cư để giảm bớt căng thẳng xã hội.

Ông nói rằng số dân nhập cư đông đảo vào Anh đã gây áp lực nghiêm trọng đối với một số cộng đồng và đã dẫn tới tình trạng bực dọc và chia rẽ tại một số nơi trong nước.

Mặc dầu ông Cameron thừa nhận rằng nước Anh đã được “hưởng lợi rất nhiều” từ di dân, ông nói rằng 2,2 triệu người đã di cư tới nước này từ năm 1997 tới năm 2009.

Ông khuyến cáo cần phải hạ thấp mức di dân từ hằng trăm ngàn xuống hằng chục ngàn mỗi năm.

Tuy nhiên, ông Cable minh xác rằng quan điểm của Thủ Tướng không được Đảng Dân Chủ Tự Do của ông ủng hộ.

Bộ trưởng Doanh Nghiệp Anh nói rằng việc định mức trần cho di dân có thể nguy hiểm cho nền kinh tế đất nước, và cho rằng lời nhận định của Thủ Tướng là để nhắm vào những cuộc bầu cử sắp tới.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG