Đường dẫn truy cập

Thủ Tướng Anh đề nghị một 'khởi đầu mới' với Pakistan


Thủ tướng Anh David Cameron (trái) và Thủ tướng Pakistan Yousuf Raza Gilani mở cuộc họp báo chung
Thủ tướng Anh David Cameron (trái) và Thủ tướng Pakistan Yousuf Raza Gilani mở cuộc họp báo chung

Thủ tướng Anh David Cameron đề nghị một 'thời kỳ mới' trong quan hệ giữa Anh với Pakistan, hứa cung cấp nhiều triệu đô la viện trợ và gia tăng hoạt động thương mại.

Nhà lãnh đạo Anh thực hiện chuyến viếng thăm đầu tiên tới Pakistan hôm thứ Ba, khoảng tám tháng sau khi gây ra tranh cãi vì tố cáo chính phủ Islamabad muốn đi nước đôi trong cuộc chiến chống khủng bố.

Tại một cuộc họp báo với Thủ Tướng Pakistan Yousuf Raza Gilani, ông Cameron nói rằng hai nước đều coi việc chống khủng bố là ưu tiên hàng đầu.

Cũng hôm Thứ Ba, trong một buổi nói chuyện với sinh viên đại học, ông Cameron đề nghị một “khởi đầu mới” với Pakistan, và nói rằng quan hệ giữa hai nước là “bền vững.”

Trong chuyến viếng thăm này, ông Cameron loan báo Anh sẽ làm việc với Pakistan để thiết lập một trung tâm huấn luyện chống chất nổ hầu giúp Pakistan đối phó với vấn đề bom của quân khủng bố gài bên đường.

Anh cũng hứa cung cấp cho Pakistan một khoản viện trợ lên tới 1 tỉ đô la để giúp trong công tác giáo dục.

Số tiền này sẽ dành để huấn luyện 90.000 giáo chức mới và xây dựng hoặc tân trang các trường học để cung cấp cơ sở giáo dục cho thêm 4 triệu trẻ em.

Hai nước cũng sẽ làm việc để tăng gấp đôi kim ngạch thương mại giữa đôi bên lên tới hơn 4 tỉ đô la vào năm 2015.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG